Xu hướng xuất bản hiện đại

Nền xuất bản hòa nhập hướng tới việc làm ra những cuốn sách mà mọi đối tượng đều dễ dàng tiếp cận, tức là đề cao khía cạnh tiếp nhận sách của độc giả.

Nói một cách đơn giản, xuất bản dễ tiếp cận là những cuốn sách và dịch vụ được thiết kế riêng cho người khuyết tật, yếm thế; có khả năng cung cấp và truyền đạt nội dung sách đến độc giả mục tiêu của mình.

 

Xuất bản dễ tiếp cận bao gồm việc làm sách với những định dạng khác nhau như chữ nổi, sách nói, văn bản điện tử, sách in có kích cỡ lớn… Đối tượng mà xuất bản dễ tiếp cận phục vụ là những người khiếm thị, thị lực kém, hoặc khó tiếp cận sách in, những người khó có khả năng đọc sách…

Không phải cuốn sách nào làm ra cũng có thể dễ dàng chuyển đổi sang những định dạng mà nhiều nhóm độc giả có thể tiếp nhận. Hiệp hội ABC khuyến khích các NXB tham gia cùng cam kết làm ra sách dễ tiếp cận.

 

Lam sach de tiep can nguoi doc se la xu huong xuat ban hien dai hinh anh 1
Sách chữ nổi dành cho người khiếm thị. 

 

Có hai cách để các nhà xuất bản triển khai việc làm sách dễ tiếp cận. Cách thứ nhất là ngay từ khi bắt đầu làm một tác phẩm, NXB có kế hoạch rõ ràng đó sẽ là cuốn sách dễ dàng tiếp cận cho mọi đối tượng độc giả. Điều này giúp họ làm ra những định dạng sách dễ dàng sử dụng cho người khiếm thị, người gặp vấn đề về sức khỏe.

 

 

Cách thứ hai, các NXB có thể làm việc với những tổ chức chuyên biệt để họ giúp chuyển đổi các file dữ liệu kỹ thuật số thành những định dạng phù hợp với nhóm bạn đọc. Hiện nay, Hiệp hội ABC có nhiều thành viên là những tổ chức đại diện cho người khuyết tật như Liên minh người mù thế giới (WBU), thư viện cho người mù, đại diện cho tác giả, NXB…

 

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất bản quốc tế cho rằng trong nỗ lực kêu gọi làm sách cho mọi người, truyền thông là mắt xích quan trọng. Vì vậy IPA liên tục làm việc với ABC để tìm ra những ý tưởng sáng tạo, nhằm truyền đạt tới các NXB. “Chúng tôi đã cố gắng khuyến khích mọi NXB ký điều lệ tham gia xuất bản dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, giải thưởng ABC quốc tế được trao hàng năm tại Hội sách London tôn vinh những NXB và cá nhân nhiều đóng góp trong xuất bản dễ tiếp cận”.

Ông Hugo Setzer - Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất bản quốc tế - đang kêu gọi thành viên làm ra những cuốn sách dễ dàng tiếp cận cho mọi đối tượng độc giả.

Ông Hugo Setzer hy vọng đến năm 2024, khoảng 50% sách được xuất bản sẽ có sẵn định dạng dễ tiếp cận.

Lượt xem: 322
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN