Khi trẻ con là sợi dây kết nối kỳ diệu

Một bạn nhỏ có khả năng “nở” ra "mười vạn câu hỏi vì sao", luôn cần người lớn bên cạnh. Người lớn là vị cứu tinh cũng như người bạn biết tuốt của con.

Bộ sách Chuyện kể bằng ngón tay cái gồm ba cuốn: Chuyện cháu chuyện bà, cùng cười ha ha ha; Bố trẻ gà mờ, nhóc con khó đỡ; Thế giới nhỏ xinh của mẹ con mình của các tác giả Cát Tường, Hải Nam và Khánh Trâm, Thế An, Huệ Anh vừa thân quen như từng gặp đâu đó mỗi ngày, vừa mới mẻ bởi mỗi đứa trẻ đều là một thế giới lạ lẫm khác biệt.

 

Nhung cau hoi cua tre con khien nguoi lon 'xoan nao' hinh anh 1

 

Mặc dù người lớn nào cũng từng là trẻ con nhưng tâm hồn trẻ thơ luôn là thế giới hoàn toàn bí ẩn với người đã trưởng thành. Ở đó, mọi thứ trẻ con chống cằm suy ngẫm đều khiến ông bà, bố mẹ phải “xoắn não” không biết phải gỡ rối tình huống như thế nào. Trẻ thường đặt những câu hỏi "tréo ngoe" như: “Giữa nhện... và mẹ, bố sợ bên nào hơn?”, “con có thể dùng điều khiển từ xa để cho xe máy của bố chạy ẻn ẻn được không?”, “chúng ta ăn thịt gà rồi thì ai sẽ nhận nuôi đàn con của chúng?”...

Người lớn có thể sẽ ngơ ngác trước câu hỏi nhỏ, có thể sẽ lúng túng khi bị “hỏi xoáy đáp xoay” và có thể cười ra nước mắt bởi những ngọt ngào mà hồn nhiên trong sáng quá đỗi.

 

Trong suốt hành trình nuôi lớn một đứa trẻ không có nút "undo", các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau đón nhận những cung bậc cảm xúc trong cuộc sống với trung tâm là một bạn nhỏ có khả năng “nở” ra "mười vạn câu hỏi vì sao". Khoảng cách không còn là điều gì đáng ngại nếu mỗi thành viên thành thật bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ của mình.

 

Kendo năm tuổi - chú nhóc hay tính toán nhưng lém lỉnh - đã khiến bà nội và cô giúp việc trải qua không biết bao nhiêu “kiếp lênh đênh” bởi nhiều bất ngờ đáng yêu trong cái đầu bé nhỏ. “Cháu ước gì em Rơm sẽ không bao giờ mọc răng - Vì sao cháu lại muốn thế? - Vì em Rơm sẽ chỉ ăn được mỗi cháo, còn lâu mới ăn được món chân giò nướng muối giòn sừn sựt hay bịch kẹo dẻo của cháu - Ối trời!!!”.

 

Bố cũng không phải là ông - bố - biết - tuốt khi bố rất sợ nhện, bố không biết sửa xe máy hay nóng máu mỗi khi cậu nhóc trong nhà phản bác ý kiến của mình. Nhưng chính những khuyết điểm nho nhỏ như vậy mà các cậu nhóc luôn thấy bố của mình dễ gần, dễ hiểu và có thể tin tưởng, chia sẻ.

 

Mẹ của Subin - người mẹ tự xem mình giàu vốn sống và đầu óc bay bổng nhất - thì việc sinh ra và nuôi nấng một đứa trẻ như Subin vẫn nằm ngoài sức tưởng tượng. Nếu như không trải qua, sẽ không thể nào hiểu được cảm giác thực sự trở thành mẹ của một (vài) nhóc tì. Ví dụ, một hôm Subin nói: “Mẹ, mẹ nhét Subin vô bụng mẹ đi - Ủa, chi vậy? - Mẹ nhét Subin với cô Ruby vô chung luôn, để cô Ruby khỏi về nhà mà ở chơi với con luôn - Ủa chắc bụng tui là cái công viên hay gì trời?”.

 

Chúng ta luôn dạy con “lớn thì phải nhường nhịn bé”, điều đó đúng hay sai? Khi nhà có thêm thành viên nhí, ông bà, cha mẹ giúp con chuẩn bị những gì? Lời hứa của người lớn đối với con quan trọng thế nào? Làm sao để con không dùng “nắm đấm” với bạn?... Những câu hỏi này sẽ được tác giả gỡ rối sau các câu chuyện nhỏ.

Lượt xem: 295
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN