Tăng giá sách giáo khoa, nhà xuất bản Giáo dục dự kiến có thêm trăm tỷ

Giáo dục đã chính thức tăng giá bán sách giáo khoa (SGK) trong năm học 2019 – 2020. Mặc dù cách thời điểm công bố chưa tròn một tháng, đại diện của NXB này đã khẳng định sẽ không tăng giá SGK trong năm học tới theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Tối 29/3, trang web của NXB Giáo dục Việt Nam đăng tải thông cáo báo chí về việc điều chỉnh giá SGK trong năm học 2019 – 2020. Theo đó, với phương án đã được phê duyệt, giá bán bộ SGK từ lớp 1 tới lớp 12 sẽ được điều chỉnh tăng bình quân từ 1.000 đồng đến 1.800 đồng/cuốn.

 

Kết quả hình ảnh cho sách giáo khoa tăng

 

Bất chấp lo ngại cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xuất bản ngày càng tăng, sản lượng in và tiêu thụ sách giáo khoa những năm gần đây của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vẫn tăng trưởng hai chữ số. Hơn 113 triệu bản sách được sản xuất trong năm ngoái, vượt kế hoạch gần 10 triệu bản và mang về cho đơn vị này 734 tỷ đồng doanh thu.

 

Dù mục tiêu sản lượng sách năm nay giảm khoảng 5 triệu bản, nhưng đơn vị độc quyền xuất bản sách giáo khoa kỳ vọng doanh thu từ hoạt động này vọt lên 844 tỷ đồng. Lãi trước thuế dự kiến cũng tăng 10%, lên trên 141 tỷ đồng. Cơ sở cho mục tiêu này là phương án điều chỉnh giá bán sách giáo khoa năm học 2019-2020 đã được thông qua với mức tăng bình quân 1.000-1.600 đồng mỗi quyển.

 

Đơn vị này giải thích rằng, giá SGK trong suốt 8 năm qua không thay đổi, còn các chi phí đầu vào như phí nhân công, chi phí nguyên nhiên vật liệu, chi phí vận chuyển đều tăng. Điều này khiến cho hoạt động xuất bản, phát hành SGK của NXB Giáo dục Việt Nam bị lỗ trong những năm gần đây.

 

Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Công ty ước tính chiếm khoảng 80% thị phần phát hành sách cả nước cách đây hai năm, nhưng con số này liên tiếp giảm và phải "cố gắng giữ vị thế dẫn đầu với 60-70% thị phần". Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm từ 2017, công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng liên tiếp 4% một năm và cán mốc 1.500 tỷ đồng vào 2022.

Lượt xem: 256
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN