Người biết chữ tăng lên nhưng người đọc sách không tăng

Ngày 21/9 Nhân dịp ra mắt Đọc sách con đường gian nan vạn dặm, tác giả Nguyễn Quốc Vương cùng các diễn giả là ông Nguyễn Minh Tuấn (Giám đốc công ty sách Quảng Văn), bà Sao Mai (trưởng dự án Điểm đọc Việt Nam) có buổi trò chuyện về đọc sách cuối tuần.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Vương nói khái quát về vai trò của việc đọc sách với sự phát triển một quốc gia. Ông nói: “Về khát vọng phát triển dân tộc, người dân nào cũng muốn đất nước mình hóa rồng, hóa hổ. Nếu đọc lại lịch sử nhân loại, ta nhận thấy sự phát triển luôn là một quá trình liên tục và nó phải có nền tảng”.

 

'Chung nao khong doc sach, chung ta van ben ria phat trien' hinh anh 1

 

Chứng minh cho nhận định này, ông Nguyễn Quốc Vương nói về việc đọc ở Nhật Bản - nơi ông có nhiều năm làm nghiên cứu sinh. Hiện nay Nhật là nước phát triển, nhưng họ bắt kịp tiến độ phương Tây không chỉ bởi biết nắm bắt thời cơ, mà còn do nền tảng.

Trước khi cải cách Minh Trị, họ đã có 10 năm mở cửa, vì thế có cơ sở để phát triển. Cho tới khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, sau sai lầm, họ cũng nhanh chóng trở lại vũ đài chính trị. Trước đó, Nhật là nước tỷ lệ người dân có trình độ đọc và viết cao. Mọi công việc họ làm đều dựa trên năng lực đọc, tính toán.

 

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho rằng Anh luôn là một trong những quốc gia xuất bản sách, đọc sách, xuất khẩu và nhập khẩu sách nhiều nhất thế giới. Hiện nay Mỹ là quốc gia số một về xuất bản sách và đọc sách nhiều nhất thế giới. Cả hai đất nước này, một là quốc gia phát triển bền vững, một quốc gia đứng đầu thế giới trên nhiều phương diện.

 

Trong khi đó, tình trạng đọc sách ở Việt Nam chưa mấy khả quan. Trước năm 1945, tỷ lệ người mù chữ quá nhiều, sau thời gian nỗ lực đẩy lùi “giặc dốt”, hiện nay hầu hết đều biết chữ, nhưng cũng không nhiều người đọc sách. Ông Nguyễn Quốc Vương nói đầu thế kỷ 20, sách Kiều của Nguyễn Văn Vĩnh in 3.000 bản, khi ấy dân số khoảng 20 triệu người. Sau gần 100 năm, đến nay sách của chúng ta cũng in khoảng 3.000 bản mỗi cuốn, trong khi dân số đã hơn 90 triệu người.

 

‘Thế kỷ 19, cuốn Khuyến đọc của Nhật đã bán gần 1 triệu bản. Con số hàng triệu bản cho thấy đọc sách là nền tảng sự phát triển bền vững. "Ta cũng thấy các nước phát triển, nước mạnh trên thế giới hiện nay đều là những nước có nền xuất bản phát triển, người dân đọc sách nhiều. Chừng nào chúng ta không đọc sách, gia đình không có tủ sách, hướng con đọc sách, nhà trường không phát triển thư viện thì đất nước vẫn bên rìa phát triển”, ông Vương nói.

 

Ông Nguyễn Quang Thạch - người được UNESSCO vinh danh vì những cống hiến với chương trình Sách hóa nông thôn - kể khi ông còn nhỏ, mùa hè nào cũng được một người thân trong họ bắt xe ra thành phố mua sách về cho con cháu đọc. “Làng tôi hồi ấy có tủ sách, ông tôi, cha tôi, chú tôi, chúng tôi đều đọc sách. Chương trình Sách hóa nông thôn mà tôi đang làm hiện nay, có người nói cũng là nỗ lực để các làng có tủ sách như làng tôi trước kia mà thôi”, ông Thạch nói.

Lượt xem: 303
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN