Cải cách hành chính, đẩy nhanh quá trình làm sách thời 4.0

Giới làm sách hy vọng việc áp dụng công nghệ, giảm thiểu thủ tục hành chính sẽ giúp ngành xuất bản có những bước tiến mới.

Trên thực tiễn, trước những yêu cầu, đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác quản lý đối với hoạt động xuất bản và kinh doanh xuất bản phẩm cần tiếp tục điều chỉnh.

 

Cai cach hanh chinh, day nhanh qua trinh lam sach thoi 4.0 hinh anh 2

Đề xuất xây dựng cổng thông tin điện tử chung của ngành xuất bản, in và phát hành từ đại diện NXB Tài nguyên - Môi trường và Bản đồ

 

Trước thềm hội thảo khoa học “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, phát hành nhằm đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghệ 4.0”, đại diện một số đơn vị kỳ vọng áp dụng công nghệ nhiều hơn để đẩy nhanh quá trình làm sách.

 

Đối với tất cả ấn phẩm trước khi xuất bản, các nhà xuất bản (NXB) đều phải thực hiện việc đăng ký với Cục Xuất bản, In và Phát hành. Sau khi sách làm xong phải nộp lưu chiểu; 10 ngày sau khi Cục Xuất bản xác nhận nhận được lưu chiểu của NXB, nếu không có vấn đề gì cần lưu ý, NXB sẽ được phép ra quyết định phát hành.

 

Về công tác quản lý, hiện nay đã triển khai trực tuyến trong đăng ký xuất bản, đăng ký nhập khẩu, tích hợp cửa hải quan về nhập khẩu xuất bản phẩm… Chỉ trong 3-5 ngày làm việc, trên cổng thông tin điện tử của Cục Xuất bản đã công khai những thông tin liên quan đến ấn phẩm được đăng ký, bao gồm cả mã ISBN và số xác nhận.

 

Tuy vậy, trên thực tiễn triển khai, các NXB không thể chỉ căn cứ thông tin trên web như hiện nay, mà vẫn phải chờ giấy xác nhận đăng ký xuất bản, vì trên đó mới có cụ thể số ngày cấp giấy xác nhận để bổ sung đầy đủ vào quyết định xuất bản.

 

Đại diện NXB Tổng hợp TP.HCM cho biết thời gian chờ đợi văn bản giấy thường mất khoảng 3 tuần làm việc hoặc hơn. Thời gian nhận được xác nhận lưu chiểu từ Cục cũng mất khoảng 3 tuần làm việc. “Như vậy, chỉ tính riêng việc chờ đợi xác nhận đăng ký và xác nhận lưu chiểu thì cũng đã mất 1,5 tháng, nếu tính cả các công đoạn khác thì cũng phải mất hơn hai tháng mới xuất bản xong một cuốn sách), đại diện NXB Tổng hợp TP.HCM nói.

 

Từ quá trình thực hiện các thủ tục hành chính đối với xuất bản, in và phát hành như trên, cùng kinh nghiệm xuất bản điện tử ông Kim Quang Minh đề nghị ngành xuất bản, in và phát hành nên xây dựng một cổng thông tin điện tử chung. Cổng này cho phép tác giả, các biên tập viên, các nhà xuất bản, Cục Xuất bản, chuyên viên Bộ Thông tin và truyền thông… truy cập, sử dụng để thực hiện điều hành tác nghiệp (thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ hỗ trợ xuất bản, in và phát hành). Các cửa hàng, các nhà sách... độc giả truy cập cổng để tìm kiếm, tra cứu thông tin về quá trình xuất bản (tác giả, NXB, công ty in ấn, mã xuất bản...) của các xuất bản phẩm.

 

Ông Nguyễn An Tiêm - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - nói hội thảo lần này muốn nghe nhiều hơn nữa những kinh nghiệm của các đơn vị trong quá trình áp dụng công nghệ vào xuất bản. Hơn nữa, hội thảo còn là cơ hội quan trọng để các nhà xuất bản, công ty phát hành tham gia hoạt động xuất bản được phát biểu những băn khoăn bấy lâu nay. 

Lượt xem: 356
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN