Những câu chuyện ru ngủ độc giả

Khi chứng mất ngủ ngày càng phổ biến, thì Phoebe Smith một cây bút đặc biệt, cô được thuê để viết những câu chuyện khiến người đọc “phải” ngủ.

Smith là một cây viết về du lịch và nhà báo tự do khi cô được Michael Acton Smith, người đồng sáng lập ứng dụng ngủ Calm tiếp cận vào năm ngoái. Cô ấy đã viết một bài báo về tuyến đường sắt xuyên Siberia. Michael đã hỏi Phoebe rằng cô có muốn viết lại bài báo cho anh ấy không, “viết như một câu chuyện đủ để người đọc cảm thấy buồn ngủ”.

                                               Tác giả Phoebe Smith

“Việc của tôi tôi có thể nói là đảo lộn cách mà bạn hay viết văn. Khi viết, chúng ta thường cố gắng thu hút mọi người bằng một màn giới thiệu đầy kịch tính và làm câu chuyện trở nên hấp dẫn thông qua cách kể thú vị với từng phân đoạn”, cô nói. “Tôi chỉ đơn giản là đảo ngược cách viết ấy”.

Chỉ sau một năm với 15 tác phẩm cô viết cho Calm, với danh mục những “câu chuyện về giấc ngủ” đã được nghe 100 triệu lượt. Độ dài khoảng từ 20 đến 40 phút, những câu chuyện của Smith, kể về những chuyến đi của cô, từ vùng hoang dã của Ma-rốc đến chuyến tàu của cô qua Siberia, theo những con ngựa hoang ở Virginia hoặc đi bộ xuyên qua những khu rừng nguyên sinh ở Thụy Điển.

Blue Gold, tác phẩm nổi tiếng nhất của cô, đã được nghe khoảng 15 triệu lần: bằng giọng đọc êm dịu của Stephen Fry, đây là một chuyến du lịch nhẹ nhàng, êm dịu quanh những cánh đồng hoa oải hương và những ngôi làng ru ngủ ở Provence.

 

Michael Acton Smith, nhà sáng lập ứng dụng Calm, chuyên kể chuyện nhẹ nhàng giúp đi vào giấc ngủ. 

 

Calm đã trao cho Smith danh hiệu “người kể chuyện ru ngủ đầu tiên của thế giới”. “Với hầu hết đầu truyện khác, tôi đã cố gắng xây dựng nhiều tình tiết căng thẳng. Riêng ở đây, tôi làm điều ngược lại. Bất cứ điều gì thú vị cần phải đi ngay từ đầu và sau đó là lối kể dài dòng quanh co, đồng thời khuyến khích trí tưởng tượng của họ”, cô nói.

Cô cẩn thận với cách lựa chọn ngôn từ của mình, tránh mọi âm thanh nhiễu động có thể khiến người nghe thức giấc. Có rất nhiều từ tượng thanh, rất nhiều ngôn ngữ nhẹ nhàng, êm dịu được sử dụng.

 

“Cuộc sống của chúng ta đã rất bận rộn và phải kết nối với tất cả mọi thứ, mà vô tình ta không còn cho phép mình có thể thư giãn trước khi đi ngủ”, Smith nói. “Nó giống như khi ta trở về lại thời thơ ấu, khi còn là những đứa trẻ, và sẽ có người đọc cho chúng ta mỗi tối trước khi ngủ. Tôi không biết tại sao chúng ta lại bỏ qua những điều cần thiết ấy? Nếu nó áp dụng được khi ta còn là những đứa trẻ, tại sao ta không áp dụng khi ta lớn lên?”.

 

Với nghiên cứu gần đây của “Hiệp hội vì Giấc ngủ” cho thấy 27% người Anh ngủ kém thường xuyên, và một cuộc khảo sát năm 2016 của YouGov cho thấy 46% phụ nữ Anh và 36% nam giới gặp khó khăn khi ngủ, có vẻ như chúng ta cần tất cả sự giúp đỡ có thể. Một câu chuyện kể trước khi ngủ đòi hỏi một sự tập trung vừa đủ để đánh lạc hướng email và những căng thẳng công việc khác giúp đầu óc thư giãn - nhưng nó cũng có thể rất thú vị.

 

“Tôi hy vọng mọi người sẽ ngủ gật khi nghe tôi đọc truyện, nó thực sự là một trải nghiệm khác biệt. Thông thường tôi sẽ bỏ trốn đi ngay nếu có ai đó ngủ gật lúc tôi đang đọc. Lần này, tôi tự hỏi có bao nhiêu người sẽ ngủ gục vì câu chuyện của tôi. Mọi người thường hay nói với tôi, họ thực sự thích những câu chuyện ấy nhưng lại không bao giờ đọc đến trang cuối cùng” - cô hài hước nói.

 

Phần lớn các câu chuyện của Calm là các tác phẩm hư cấu, nhưng Smith chuyên về phi hư cấu liên quan đến du lịch. Cô ấy sẽ bắt đầu những chuyến đi “kể chuyện về giấc ngủ” tại Anh và Ireland vào đầu năm sau.

Lượt xem: 283
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN