5 tác phẩm đoạt ngôi vị cao nhất giải Sách Quốc gia Mỹ 2018

5 tác phẩm đã vượt qua những ứng cử nặng kí để lên được vị trí cao nhất trong giải Sách Quốc gia Mỹ 2018.

Tối 14/11, hội đồng trao giải Sách Quốc gia Mỹ công bố những tác phẩm chiến thắng trong từng hạng mục.

Ở hạng mục tiểu thuyết, The Friend của Sigrid Nunez đã vượt qua bốn tác phẩm mạnh khác là A Lucky Man của Jamel Brinkley, Florida của Lauren Groff, Where the Dead Sit Talking của Brandon Hobson và The Great Believers của Rebecca Maikka để lên ngôi vị cao nhất.

The Friend kể về nỗi đau của một người phụ nữ khi người bạn lâu năm, đồng thời là người hướng dẫn của bà qua đời đột ngột để lại nhiều khoảng trống trong cuộc đời bà. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn khi bà nhận nuôi chú chó của người bạn thân đó, và tình cảm giữa người và chó đã phần nào làm nguôi ngoai bớt nỗi đau khổ tận cùng trong tâm hồn.

Sigrid Nunez là nữ nhà văn người Mỹ, con gái của một người mẹ Đức và cha là người Panama gốc Trung Quốc. Đến nay bà đã là tác giả của bảy cuốn tiểu thuyết, kèm theo đó là nhiều giải thưởng văn học lớn nhỏ cả ở trong và ngoài nước như Berlin Prize Fellow, Whiting Award, Rome Prize in Literature và mới đây nhất là giải Sách quốc gia Mỹ.

Giải thưởng cũng được trao cho tác phẩm hư cấu kể về cuộc đời của Alain Locke mang tên The New Negro: The Life of Alain Locke của Jeffrey C. Stewart. Đây là cuốn tiểu sử về người đàn ông đồng tính đã xây dựng nên nền văn hóa và nghệ thuật của cộng đồng người Mỹ gốc Phi.

“Nếu Alain còn sống đến bây giờ, ông sẽ không phải sống một cuộc đời khép kín và cô đơn như vậy. Ông đã có thể tạo ra một thế giới đầy những vũ công và nghệ sĩ, không phải chỉ cho người da đen, mà cho tất cả mọi người”, Stewart chia sẻ.

Các tác phẩm đoạt giải cao nhất của Văn học Mỹ trong năm nay.

Tác phẩm thơ Indecency của Justin Phillip Reed cũng được xướng tên trong tối 14/11. Đây mới chỉ là tập thơ thứ hai của anh sau tác phẩm đầu tay xuất bản năm 2016.

Ở hạng mục Văn học dịch, The Emissary của nhà văn Nhật Bản Yoko Tawada, nhờ bản dịch của Margaret Mitsutani đã vượt qua các tác phẩm đến từ Pháp, Na Uy, Ý và Ba Lan để nhận số tiền thưởng lên đến 10,000 đô la Mỹ.

The Emissary kể về căn bệnh kỳ lạ xảy ra với những đứa trẻ sau khi Nhật Bản hứng chịu một thảm họa khủng khiếp. Sau sự cố Fukushima, tất cả trẻ em sinh ra đều có tóc xám, cổ yếu và hầu như không thể đứng và đi lại được. Chúng phải tìm cách vượt lên số phận nghiệt ngã để tiếp tục sống sót và tồn tại trên đời.

The Poet X là tác phẩm cuối cùng được vinh danh ở hạng mục Văn học dành cho thanh thiếu niên. Cuốn sách của Elizabeth Acevedo xoay quanh tâm tư của cô gái trẻ Xiomara Batista trước những định kiến liên quan đến sắc tộc, giới tính và tôn giáo của mình. Cô gửi gắm tất cả qua những bài thơ do chính cô viết ra bởi khi đối mặt với một thế giới có thể không muốn nghe cô bày tỏ, Xiomara cũng từ chối im lặng.

Buổi lễ còn trao tặng hai giải thưởng Thành tựu trọn đời cho Doron Weber, phó chủ tịch và giám đốc dự án của Qũy Alfred P. Sloan, và Isabel Allende, nhà văn người Chile, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như The House of SpiritsThe Japanese Lover.

Lượt xem: 291
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN