20 triệu tủ sách và hành trình xây dựng nền tảng tri thức Việt

Với mục tiêu trang bị 20 triệu tủ sách nền tảng đổi đời, Trung Nguyên Legend thể hiện nỗ lực tạo dựng nền tảng tri thức cho người Việt.  

Xây dựng nền tảng tri thức là một trong những yếu tố quan trọng trong thời đại hội nhập.

 

Nền tảng phát triển

 

Tri thức chính là nền tảng tạo nên sức mạnh và vị thế của một quốc gia. Để có được tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, các quốc gia văn minh và phát triển phải mất thời gian dài, trải qua nhiều thế hệ để xây dựng những giải pháp tổng thể mang tính bền vững.

 

20 trieu tu sach va hanh trinh xay dung nen tang tri thuc Viet hinh anh 1

Tri thức là nền tảng phát triển của một quốc gia.


Nhật Bản có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới và thói quen đọc sách xếp hạng cao. Thống kê của thư viện một trường tiểu học thuộc thành phố Nago - tỉnh Okinawa năm 2016 cho thấy, trung bình một học sinh tiểu học Nhật Bản đọc gần 20 quyển sách mỗi tháng. Quốc gia khởi nghiệp Israel - quê hương của dân tộc Do Thái nổi tiếng thông minh với hơn 8 triệu dân nhưng có trên 1.000 thư viện công cộng và cứ hơn 4.500 người lại có một thư viện.

 

Các quốc gia phát triển khác như Đức, Pháp, Canada... đều có những mô hình phát triển nền tảng tri thức được đầu tư bài bản và hệ thống. Họ xây dựng các chương trình khuyến khích trẻ em đọc nhiều sách từ khi còn rất nhỏ, phát triển chương trình đọc ở cấp quốc gia, đồng thời kêu gọi sự đồng hành của tổ chức, cá nhân uy tín.

 

Hành trình tạo dựng tri thức

 

Theo số liệu thống kê năm 2015 của Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông, bình quân mỗi người dân Việt Nam đọc 0,8 cuốn sách/năm. Trong khi đó, tỷ lệ đọc sách của các nước phát triển trong khu vực như Malaysia, Singapore cao hơn rất nhiều.

 

Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 284/QĐ-TTg về việc lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày sách Việt Nam”. Từ đó, các chương trình “Ngày hội sách” đã được tổ chức tại nhiều địa phương, với sự hưởng ứng tích cực của người dân. Tuy nhiên, điều này chưa thực sự mang lại hiệu ứng lâu dài và mạnh mẽ.

 

20 trieu tu sach va hanh trinh xay dung nen tang tri thuc Viet hinh anh 2

Tập đoàn Trung Nguyên Legend đặt mục tiêu trang bị 20 triệu Tủ sách nền tảng cho người Việt.

 

Trong bối cảnh đó, hoạt động trao tặng những cuốn sách quý cho cộng đồng của Trung Nguyên Legend được xem như điểm sáng. Đây là bước hiện thực hóa nỗ lực tạo dựng nền tảng tri thức phát triển cho dân tộc Việt.

 

Những quyển sách Quốc gia khởi nghiệp (Saul Singer và Dan Senor), Đắc nhân tâm (Dale Carnegie); Nghĩ giàu, làm giàu (Napoleon Hill); Không bao giờ là thất bại, Tất cả là thử thách (Chung Ju Yung) và Khuyến học(Fukuzawa Yukichi) là 5 cuốn sách đầu tiên nằm trong “Tủ sách nền tảng đổi đời” với hàng trăm đầu sách được Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ tuyển chọn.

 

“Tủ sách nền tảng đổi đời” mang đến kiến thức trong 12 lĩnh vực căn bản nhất: huyền học, triết học, khoa học, đạo đức học, nghệ thuật, mỹ học, tâm lý học, xã hội học, chính trị học, kinh tài học, y học, võ học.

 

Theo nhà sáng lập, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ: “Sự hùng mạnh của một quốc gia phụ thuộc vào 3 yếu tố căn bản: độ lớn của khát vọng; trí huệ, sự minh triết và sự đoàn kết toàn diện của quốc gia”.

 

Hàng năm, doanh nghiệp trích doanh thu hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng để thực hiện chiến dịch này. Tập đoàn đặt ra mục tiêu sẽ trang bị khoảng 20 triệu “Tủ sách nền tảng đổi đời” cho 20 triệu hộ gia đình (mỗi tủ sách có tới 100 đầu sách, phim, thiết bị kết nối…). Dự kiến để thực hiện kế hoạch này ước tính cần 5 tỷ USD. Đây là nguồn lực rất lớn mà không một tổ chức, doanh nghiệp nào có thể đơn phương làm được.

 

Vì vậy, theo Tập đoàn Trung Nguyên Legend, hành trình mà tổ chức này đang thực hiện chỉ là những bước khởi đầu, cần có sự chung tay của các cá nhân, tổ chức cùng đồng hành để xây dựng sức mạnh tri thức cho thế hệ trẻ. “Xác định đây là mục tiêu quan trọng hàng đầu của tổ chức, chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện, cho dù 5 năm, 10 năm hay lâu hơn nữa” - đại diện tập đoàn này cho biết.

 

Sau 6 năm triển khai chương trình “Hành trình từ trái tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt”, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã trao tặng hơn 2,5 triệu cuốn sách cho hàng triệu thanh niên Việt trong và ngoài nước. Hành trình này sẽ tiếp tục được mở rộng quy mô và trở thành một trong những mục tiêu trọng tâm của Trung Nguyên Legend trong nhiều năm tiếp theo. Với sự đầu tư nghiêm túc, tập đoàn là một trong những đơn vị tiên phong trong nỗ lực tạo dựng nền tảng tri thức của người Việt.

 

Theo Zing 

Lượt xem: 246
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN