Dâng sách tưởng niệm 100 ngày mất cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Ngày 22/6/2018 tròn 100 ngày mất của cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Tại quê hương Củ Chi của ông, giữa những vòng hoa, nén hương, trên bàn thờ còn có cuốn sách đặc biệt.

 

Đó chính là cuốn sách Phan Văn Khải - Những hồi ức đặc biệt. Cuốn sách vừa mới được Sống - Thương hiệu sách tác giả Việt của AlphabooksNam xuất bản trong ngày hôm nay, như một nén nhang tưởng niệm cho tới người lãnh đạo kỹ trị, luôn đổi mới và rất nhân hậu.

 

Dang sach tuong niem 100 ngay mat co Thu tuong Phan Van Khai hinh anh 1

Cuốn sách được dâng lên ban thờ cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại quê nhà ông.

 

Sau buổi ra mắt cuốn sách Phan Văn Khải -  Những hồi ức đặc biệt tại Hà Nội với sự tham gia của các vị khách mời đặc biệt như: TS.Lê Đăng Doanh (Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương), ông Nguyễn Đình Hương (nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương), chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (Nguyên Tổng Thư ký phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), ông Nguyễn Cảnh Bình (Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam), cuốn sách đã được đơn vị xuất bản mang tới Củ Chi thành kính dâng hương tới cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

 

Bên cạnh đó, 200 cuốn sách Phan Văn Khải - Những hồi ức đặc biệt cũng được gửi tặng tới hệ thống thư viện Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng và Củ Chi - quê hương cố thủ tướng.

 

Hồi ức về một vị Thủ tướng nhân hậu

 

Giữa những bộn bề thời cuộc, thật hiếm có vị lãnh đạo nào được nhiều người, nhiều tầng lớp yêu mến như cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Cuốn hồi ức ghi lại những cảm nhận qua góc nhìn của đồng nghiệp, những người thân cận, báo chí, các bài trả lời phỏng vấn của ông, và qua những người dân mà ông tiếp xúc. Dấu ấn về một nhà lãnh đạo với tư duy đổi mới, nhân hậu thương nhân dân trong ông rất rõ nét.

 

Ngay trong lời giới thiệu sách, ông Trần Đức Nguyên và bà Phạm Chi Lan - hai chuyên gia, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng đã bày tỏ : "Xuyên suốt những câu chuyện đó là những trải nghiệm và thách thức, những suy tư và trăn trở, và cả những niềm vui và nỗi buồn của ông gắn chặt với lòng yêu nước thương nòi, với tinh thần tận tâm tận hiến tất cả sức lực và trí tuệ cho Tổ quốc, cho đồng bào”.

 

Cuốn sách Phan Văn Khải - Những hồi ức đặc biệt là tập hợp những bài viết về cuộc đời của cố Thủ tướng với 3 phần chính, khắc họa chân dung con người Phan Văn Khải ở những khía cạnh khác nhau.

 

Ở phần một "Nhà lãnh đạo kỹ trị" là những bài viết của những đồng nghiệp, những người từng làm việc với nguyên thủ tướng về những đóng góp, dấu ấn trong sự nghiệp chính trị của ông.

 

Phần hai "Những năm tháng ra biển lớn" nói về những hoạt động của cố Thủ tướng Phan Văn Khải trong ngoại giao, những đóng góp của ông trong công cuộc đổi mới nền kinh tế.

 

Phần ba "Những kỷ niệm đời thường" gợi chân dung ông “Hai Khải” qua góc nhìn của những người thân cận, người dân sống xung quanh ông. Những người trực tiếp chăm sóc nguyên Thủ tướng như nấu ăn, lái xe, người thân trong gia đình, thậm chí là người thợ cắt tóc ở hiệu bình dân mà ông gắn bó… kể những câu chuyện giản dị mà thấm đậm tình người.

 

Gợi nhớ về vị Thủ tướng sẵn sàng nghe phản biện…

 

Trong ngày tiễn đưa cố Thủ tướng, và cả hôm kỷ niệm 100 ngày mất của ông, đông đảo người dân Củ Chi đã đến thắp nhang, tiễn đưa trong bùi ngùi thương tiếc.

 

Những điều ông đóng góp cho quê hương đất nước, đặc biệt là để lại cho thế hệ ngày nay một nền kinh tế mở cửa, sẵn sàng hội nhập với năm châu là những dấu ấn chính trị nổi bật khiến cho nhiều người dân yêu mến ông đến như vậy.

 

Dang sach tuong niem 100 ngay mat co Thu tuong Phan Van Khai hinh anh 2

Cuốn sách tập hợp những bài viết, hồi ức xúc động về cố Thủ tướng Phan Văn Khải của các đồng nghiệp, những chuyên gia nghiên cứu, người thân cận.

 

Sự sáng suốt và chân thành của Thủ tướng Phan văn Khải thể hiện rõ nhất khi chấp nhận những ý kiến phản biện và can ngăn của các chuyên gia. Trong ký ức của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, cố Thủ tướng là người bản lĩnh khi gồng gánh đất nước vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế: “Trong nhiệm kỳ của Anh Sáu, nền kinh tế đã vượt qua được cuộc khủng hoàng tài chính châu Á năm 1997, nền kinh tế nước ta vẫn duy trì được tăng trưởng kinh tế ổn định, bội chi ngân sách, nợ công được kiểm soát, lạm phát ở mức thấp, cải cách và hội nhập được thúc đẩy mạnh mẽ”.

 

Với việc mở cửa, theo chuyên gia Lê Đăng Doanh, cố Thủ tướng tuy cởi mở nhưng cũng rất cẩn trọng: “Mặc dầu ủng hộ hội nhập, khi còn là Phó Thủ tướng, Anh Phan Văn Khải đã rất thận trọng khi quyết định đầu tư nước ngoài".

 

"Khi nhà đầu tư nước ngoài đề nghị cho phép họ nâng cấp quốc lộ 5 theo cơ chế BOT để họ thu phí, Anh Phan Văn Khải đã cương quyết bác bỏ và nói dự án đường BOT phải làm trên con đường mới để người dân có quyền lựa chọn, việc nâng cấp Quốc lộ 5 chúng tôi sẽ tự làm với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế. Triết lý đó của Anh Sáu Khải lại càng đúng cho hiện nay khi BOT gây ra tranh chấp phức tạp và bị người dân ở nhiều nơi không đồng tình”.

Cũng trong ký ức của nhiều chuyên gia kinh tế và những doanh nghiệp, cố Thủ tướng chính là người “đứng mũi chịu sào” khi bảo vệ Luật Doanh nghiệp năm 1999 trước Bộ Chính trị và Quốc Hội; trực tiếp chỉ đạo quá trình tổ chức thực hiện Luật có nhiều cải cách đột phá, thực hiện quyền tự do kinh doanh của người dân, không phải xin phép Chủ tịch tỉnh, thành phố như Luật Công ty trước đây.

 

Các câu chuyện kể lại trong cuốn sách tái hiện lại hình ảnh một người lãnh đạo vì dân, vì nước, không màng danh lợi, thẳng thắn, không trốn tránh trách nhiệm, sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến, mọi góc nhìn từ mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, cuốn sách còn cho thấy hình ảnh một vị thủ tướng gần dân, giản dị, chất phác như bao người con Nam bộ khác.

 

Theo Zing

Lượt xem: 243
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN