Đọc sách giúp trẻ nuôi dưỡng ước mơ như thế nào?

Theo tác giả Nhật Bản Ishikawa Koji, những cuốn sách triệu bản của ông đều bắt nguồn hay có liên hệ mật thiết với sở thích và những gì ông được đọc khi còn nhỏ.

Ishikawa Koji (sinh năm 1963) là họa sĩ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng. Bộ sách thành công nhất của ông - Cùng chơi trốn tìm - đã bán tới hơn hai triệu bản, được chuyển sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.

 

Ông là một trong các tác giả Ehon (sách tranh) được chú ý trên tầm quốc tế. Tác phẩm của ông mang ý tưởng độc đáo, hình dáng và màu sắc ấm áp. Bằng việc lập kế hoạch cho mỗi cuốn sách tranh đến việc nhất quán trong từng câu chữ, hình ảnh minh họa, thiết kế sách, ông đã sáng tạo và xuất bản ra nhiều tác phẩm có tính phổ biến và mang tính nghệ thuật cao.

Cuối tuần qua, Ishikawa Koji tham gia chuỗi hoạt động thuộc sự kiện Ngày hội Ehon Nhật Bản 2018 tại Hà Nội. Ông chia sẻ về quá trình sáng tác tranh truyện, về những sở thích, đam mê tuổi thơ đã nuôi dưỡng cho sự nghiệp sau này.

Cuối tuần qua, Ishikawa Koji tham gia chuỗi hoạt động thuộc sự kiện Ngày hội Ehon Nhật Bản 2018 tại Hà Nội. Ông chia sẻ về quá trình sáng tác tranh truyện, về những sở thích, đam mê tuổi thơ đã nuôi dưỡng cho sự nghiệp sau này.

Một trong những nội dung mà tác giả Ishikawa Koji nhắc tới khi tham dự Ngày hội Ehon tại Hà Nội là sự hữu ích của những cuốn tranh truyện đối với thiếu nhi. Với tác giả Cùng chơi trốn tìm, sách là nơi chứa đựng năng lượng sống. Một cuốn sách giống như người bạn tâm sự cùng chúng ta. Nhiều cuốn từ điển hoặc tranh minh họa, giúp gợi mở trí tò mò của trẻ em với hiện tượng xung quanh.

 

Ông còn cho rằng đọc sách giúp trẻ nhiều năng lực tự thân cơ bản, như nhận thức thế giới, hình thành kỹ năng tự tìm kiếm các nguồn thông tin, nâng cao thẩm mỹ

Từ ý tưởng là trò chơi mọi em bé đều thích (chơi trốn tìm), họa sĩ đã vẽ nên hình con vật với gam màu sống động. Sáng tạo của Ishikawa ở chỗ, ông chỉ vẽ một vài nét cơ bản trên một mặt giấy, trẻ em muốn biết con vật đó là gì thì phải sử dụng tới trang sách tiếp theo - nơi đục khuôn hình của con vật. Khi trẻ em lật mở khung hình đó, ghép với trang giấy có hình vẽ, sẽ tìm ra được con vật đang “trốn” ở trang trước.

 

Bộ sách phù hợp cho trẻ dưới 6 tuổi - phần lớn trẻ chưa biết chữ. Khi sử dụng bộ sách, cha mẹ có thể đọc câu đố (có vần điệu như những bài thơ dễ thuộc) mang tính gợi mở, để trẻ tự lật mở, tháo, ghép khuôn hình và khám phá sách. Bộ truyện do đó còn mang tính kết nối giữa người lớn với trẻ con.

 

Không dừng lại ở đó, Ishikawa còn sáng tạo ra những cuốn tranh truyện Pop-up. Ở những cuốn sách Pop-up thông thường, khi mở ra sẽ tạo nên một mô hình 3D. Nhưng tranh truyện của Ishikawa còn mang tính tương tác cao hơn. Ông thiết kế những khuôn hình sao cho trẻ có thể mở sách, tháo những hình đã đục lỗ sẵn ra và lắp ghép thành một mô hình, một món đồ chơi lâu dài. Nếu không thích, trẻ có thể tháo mô hình ra, ghép lại vào khuôn thành cuốn sách như ban đầu.

Theo Ishikawa, khi đã có được những cuốn sách, tranh truyện với nội dung tốt, người lớn vẫn nên dành khoảng thời gian để đọc sách cùng con.

“Ai cũng biết đọc sách ảnh hưởng tích cực tới trẻ em, nhưng quan trọng hơn là chúng ta tạo ra môi trường để có trải nghiệm thú vị, hữu ích với sách. Tốt nhất, xuất phát điểm, chúng ta hãy cùng đọc với con. Người lớn nên trân trọng khoảng thời gian dành riêng cho con, càng ý nghĩa hơn khi tận dụng khoảng thời gian riêng đó cùng khám phá một cuốn tranh truyện với trẻ nhỏ”, Ishikawa đưa ra lời khuyên với các phụ huynh.

Lượt xem: 274
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN