Bộ sách giúp cha mẹ nuôi dạy con trong thời đại mới

Trang bị kiến thức để nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái nên người luôn là sự trăn trở của các bậc cha mẹ. Đặc biệt trong bối cảnh thời đại ngày nay.

 

Làm sao để con có thể trạng tốt? Làm sao để con có được một tuổi thơ vui vẻ?... Thấu hiểu những điều đó, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy và nhóm tác giả đã thực hiện bộ sách Kỹ năng làm cha mẹ, góp phần trang bị một số kỹ năng thiết yếu, giúp cha mẹ thực hiện tốt vai trò của mình.

 

Với 2 cuốn sách, được chia theo hai giai đoạn khác nhau của trẻ: "Nghề" làm cha mẹ dành cho các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ sau sinh đến 6 tuổi; còn "Phúc" nuôi dạy con dành cho cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ từ tuổi đi học. Cả hai cuốn sách đều chứa đựng những chia sẻ hữu ích đến từ các chuyên gia và phụ huynh là người Việt, dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam.

 

Bo sach giup cha me nuoi day con trong thoi dai moi hinh anh 1

Cuốn sách "Nghề" làm cha mẹ

 

Cuốn sách "Nghề" làm cha mẹ do TS Phạm Thị Thúy (chủ biên) với sự tham gia của các tác giả như: GS.TS.Vũ Gia Hiền, ThS.Vũ Cẩm Vân, ThS.BS.Đinh Thạc, TS.Nguyễn Thị Minh, Ngô Phương Thảo; được dành cho các bậc cha mẹ, những người nuôi dưỡng trẻ sau sinh đến 6 tuổi.

 

GS.TS. Vũ Gia Hiền chia sẻ trong Lời giới thiệu: “Người xưa có câu 'Dạy con từ thuở còn thơ'; các nhà tâm lý hiện đại cũng cho rằng 'Nếu con sinh ra đến ngày thứ ba cha mẹ mới dạy là đã muộn mất hai ngày'. Thực vậy, ngay khi rời khỏi bụng mẹ là em bé đã hòa nhịp cuộc sống cùng xã hội. Nếu các loài thú chỉ cần thức ăn thì con người còn cần ở cha mẹ cả tình yêu thương với sự hiểu biết và trách nhiệm. Trách nhiệm và tình cảm với con thì cha mẹ nào cũng có, nhưng thể hiện thế nào là vấn đề cần được nghiên cứu, làm sáng tỏ, chuẩn hóa và phổ biến”.

 

Cũng theo GS.TS. Vũ Gia Hiền: “Việc đứa trẻ ngoan, hư, tự tin, nhút nhát,… trong tính cách, đẹp xấu trong hình thể không phải do trời định mà do sự tác động và dạy dỗ ngay từ khi bắt đầu phôi thai hình thành nên đứa trẻ”.

 

Cuốn sách được chia làm 3 phần, bao gồm: Phần 1 - Làm cha mẹ trong thời đại mới; Phần 2 - Những kiến thức cha mẹ cần có và Phần 3 - Gỡ rối: Tư vấn cách dạy con. Tất cả những bài viết hay chia sẻ của các chuyên gia đều tập trung tháo gỡ các vấn đề mà các bậc cha mẹ ngày nay đang gặp phải trong quá trình nuôi dạy con như: Cha mẹ làm gì khi con bướng bỉnh; Dạy trẻ biết chia sẻ, không ích kỷ; Ứng xử khi cha mẹ ly hôn; Giúp trẻ hạn chế xem tivi,…

 

Bo sach giup cha me nuoi day con trong thoi dai moi hinh anh 2

Sách "Phúc" nuôi dạy con.

 

Như một sự tiếp nối trong hành trình chăm sóc và nuôi dưỡng con, sau những tháng ngày bồng bế khi con còn ẵm ngửa, sau thời gian khủng hoảng tuổi lên 3; các bậc cha mẹ lại nhấp nhỏm lo chuyện trường lớp thường ngày khi con bắt đầu vào lớp 1. Cuốn sách "Phúc" nuôi dạy con được ra đời chính là để hỗ trợ các bậc cha mẹ giải quyết những vướng mắc, những âu lo đó.

 

TS Phạm Thị Thúy chia sẻ: “Cha mẹ là người yêu thương và lo lắng cho con nhiều nhất. Tuổi đến trường, một chút tâm trạng bất thường của con cũng khiến cha mẹ mất ăn mất ngủ, chút rắc rối tại trường lớp của con khiến cha mẹ đau lòng, một lần vụng dại, hỗn hào của con cũng khiến cha mẹ xót xa, giận con thì ít mà trăn trở làm sao để nuôi dạy chúng nên người thì nhiều,…”

 

Trong phần mở đầu bài viết Nuôi dạy con - yêu thương và trách nhiệm, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy chỉ ra rằng: Ngày nay, gia đình đang bị khủng hoảng do ảnh hưởng của sự thay đổi ngoài xã hội: hiện tượng gia đình tan vỡ, con cái hư hỏng, không vâng lời cha mẹ, có thái độ khinh nhờn, hỗn láo, thậm chí là hắt hủi và bạc đãi cha mẹ,… ngày càng nhiều. Sự gia tăng số lượng trẻ em chưa ngoan là biểu hiện của tình trạng khủng hoảng và thiếu kết nối trong giáo dục giữa gia đình và xã hội.

 

Trong xã hội nhiều biến động, việc bảo vệ con cái khỏi các tác động xấu, giúp chúng trở thành những đứa con ngoan quả là thành công lớn, là niềm hạnh phúc lớn, đồng thời là thách đố thật sự đối với các bậc cha mẹ ngày nay. Vậy các bậc cha mẹ nên bắt đầu từ đâu và có thể làm gì để giúp con mình?

 

Với vai trò của một chuyên gia, đồng thời cũng là một người mẹ với tình yêu, trách nhiệm và lo lắng như bất kì người mẹ nào khác, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy đã đúc kết thành những kinh nghiệm và bài học để các bậc cha mẹ khác có thể tham khảo và học hỏi. Phần 1 của cuốn sách mang đến cho bạn đọc nhiều kinh nghiệm hữu ích như: Dạy con sự tử tế, Dạy con trách nhiệm, Dạy con hiếu thảo, Cho con quyền được bày tỏ ý kiến, Cho con quyền thất bại,…

 

Phần sau của cuốn sách tập trung vào gỡ rối về những vướng mắc mà các bậc cha mẹ đã và đang gặp phải trong quá trình nuôi dạy con. Phần tư vấn này không giới hạn trong một độ tuổi nhất định mà trải dài từ lúc con còn nhỏ đến khi con bước vào tuổi mới lớn và cao hơn là khi con 18+. Điều này cho thấy hành trình làm cha mẹ là một hành trình dài, đầy khó khăn thử thách nhưng vô cùng hạnh phúc. Hạnh phúc đong đầy qua những tháng năm vui buồn, lo lắng cho con và vì con…

 

Theo Zing

Lượt xem: 399
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN