Ra vườn nhặt nắng, Thủ thỉ thù thì, Con nít con nôi...

Trong khi thơ cho người lớn có phần chật vật với việc tiếp cận độc giả, con đường ấy đối với thơ thiếu nhi lại rộng mở hơn rất nhiều.

 

Ra vườn nhặt nắng, Thủ thỉ thù thì, Con nít con nôi... - Ảnh 1.

Một số tập thơ thiếu nhi nổi bật được xuất bản thời gian gần đây - Ảnh: Huy Sơn, Thanh Nhàn

 

Một số tập thơ thiếu nhi xuất hiện thời gian gần đây được in với số lượng lên tới 5.000, thậm chí 10.000 cuốn. Điều gì làm nên sức hút này. Theo tôi, để thơ tiếp cận được con trẻ phải có 2 chữ “dễ”: dễ thương và dễ nhớ. Muốn dễ thương, người lớn phải có cách tiếp cận vấn đề bằng con mắt của trẻ thơ. Muốn dễ nhớ phải tìm được những câu chữ đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn đủ ấn tượng để đi được vào lòng các em

- Chị Hà Ngọc Nga (TP.HCM)- 

 

1. Những ngày đầu năm 2018, Anbooks tổ chức ngày hội Con nít con nôi, giới thiệu tập thơ Con nít con nôi gây không ít thú vị cho độc giả. 

 

Điều bất ngờ hơn là 10.000 cuốn thơ đã được tiêu thụ chỉ sau một tháng phát hành. Trước đó, tập thơ Ra vườn nhặt nắng của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh được ấn hành vào cuối năm 2016 theo hình thức kêu gọi góp vốn từ cộng đồng, do Toa Tàu thực hiện, cũng thu về kết quả ngoài dự kiến.

 

Trước khi sách ra mắt chưa đầy hai tháng, Toa Tàu lập fanpage, website, viết bài hát, làm trailer nhằm quảng bá cho tập thơ để kêu gọi cộng đồng góp vốn. 

 

Mục tiêu mà Toa Tàu đưa ra để có thể xuất bản tập thơ Ra vườn nhặt nắng là số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên, kết quả thu được nằm ngoài dự toán của những người trong cuộc: 250 triệu đồng từ hơn 650 khách hàng. 

 

Sau hơn một năm, đã có 5.000 cuốn thơ Ra vườn nhặt nắng đến với độc giả. Đầu năm nay, để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, tập thơ vừa ra mắt phiên bản 3.0 dày 80 trang với giá 100.000 đồng.

 

Điểm chung giữa hai tập thơ trên chính là được đầu tư công phu từ nội dung, hình thức đến phương thức tiếp cận độc giả. 

 

Ra vườn nhặt nắng chứa đựng những điều thú vị, bất ngờ dưới lăng kính mới mẻ và tràn đầy yêu thương. Phần tranh vẽ đi kèm mỗi bài thơ của họa sĩ đến từ Lá Studio cũng là yếu tố góp thêm điểm cho tập thơ.

 

Còn với Con nít con nôi, bên cạnh những bài thơ dí dỏm, dễ thương của hai tác giả Hoa Cúc và Mel Mel; không thể phủ nhận sức hấp dẫn của tập thơ còn đến từ nét vẽ trong trẻo, sinh động của họa sĩ trẻ Nguyễn Thanh Nhàn. 

 

Khuyến khích tác giả sáng tác, chờ đợi họa sĩ chăm chút từng bức tranh, tìm kiếm người dịch sang tiếng Anh để có bản Con nít con nôi song ngữ, được đầu tư như thế nhưng Con nít con nôi lại có giá bán rất vừa phải: 68.000 đồng. Đây cũng là một lý do giúp tập thơ đến được với đông đảo bạn đọc hơn.

 

Ra vườn nhặt nắng, Thủ thỉ thù thì, Con nít con nôi... - Ảnh 3.

 

Yêu thích những bức tranh của tập thơ Con nít con nôi, Lê Duy Linh đã đưa những bức tranh lên nhiều mẫu áo dài do anh thiết kế - Ảnh: Trương Lê Na

2. Ngoài hai tập thơ trên, thị trường xuất bản thời gian qua cũng ghi nhận nỗ lực của những người làm sách cho thiếu nhi thông qua những tập thơ được chăm chút kỹ lưỡng, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của trẻ em ngày nay. 

 

Có thể kể đến tập thơ Biển là trẻ con của nhà báo Huỳnh Mai Liên qua phần minh họa của Lê Bình. Hay bộ sách Thủ thỉ thù thì giới thiệu 3 cuốn thơ Cảm ơn thùng rác (tác giả: Phạm Thị Thanh), Chiếc chổi thần kỳ (Trần Diệu Linh) và Hợp tác xã bé ngoan (Cao Phượng Diễm). 

 

Cả 3 tập thơ này được làm theo khổ vuông, với phần minh họa của Wazza Pink, cùng mang đến cho các em nhỏ những kỹ năng trong cuộc sống hằng ngày bằng những bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu.

 

3. Lý giải về việc những cuốn sách thơ, truyện kể bằng thơ đang được nhiều bé yêu thích, chị Hà Ngọc Nga, phụ huynh bé Phú An (Q.9, TP.HCM) nói: 

 

"Những bài thơ sẽ khiến bé nhanh lĩnh hội được thông điệp vì dễ thuộc lòng và mang nhịp điệu phù hợp với lứa tuổi. Những bài học đầu đời khi được chuyển tải bằng thơ sẽ dễ đi vào tiềm thức các bé ngang bằng hát ru".

 

Có thể thấy thơ thiếu nhi đang từng bước khẳng định chỗ đứng trong thị trường xuất bản, thoát khỏi thực trạng "in ra chỉ để tặng" đang được mặc định cho thơ người lớn. 

 

Và chắc chắn đây cũng sẽ là thị trường đầy tiềm năng, như nhận định của bà Ngô Phương Thảo - giám đốc Anbooks: 

 

"Thị trường thơ thiếu nhi là một thị trường thú vị. Bạn có thể nhìn thấy sự dịch chuyển của cả một thế hệ cha mẹ bắt đầu quan tâm đến tâm hồn của con, hào hứng tặng con những giá trị khác ngoài vật chất. Tôi tin vào sự dịch chuyển này và như đã nói, tôi xem đó là đầu tư chiến lược, bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục in thơ cho trẻ em".

 

Theo TTO

Lượt xem: 322
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN