SÁCH HOT
Không có sản phẩm nào

Khi Trần Đăng Khoa 'một mình làm cả cuộc giao lưu'

Năm 1968, tập thơ "Từ góc sân nhà em" và "Góc sân và khoảng trời" được NXB Kim Đồng ấn hành, đánh dấu sự xuất hiện đầy đủ và trọn vẹn một danh xưng thần đồng thơ, Trần Đăng Khoa.

Sau gần 50 năm, ở tuổi 60, lần đầu tiên nhà thơ Trần Đăng Khoa có cuộc "hầu chuyện các thượng đế” của NXB Kim Đồng tại TP.HCM nhân sự kiện thời gian vừa qua đơn vị này đã ấn hành lại các sáng tác của ông. Trước đó, nhà thơ đã có các cuộc giao lưu tại Hà Nội và Đà Nẵng.

 

Như thuở lên 10, khi mẹ ốm, cậu bé Trần Đăng Khoa làm mẹ vui bằng cách “Rồi con diễn kịch giữa nhà/ Một mình con đóng cả ba vai chèo” (Mẹ ốm), lần này ông, “một mình làm cả cuộc… giao lưu”, không cần người dẫn chuyện.

 

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã rủ rỉ, tỉ tê về cơ duyên dẫn mình đến với thơ, là nhờ việc ham đọc sách từ bé, thấy có bạn nhỏ tuổi có thơ in, nên nghĩ mình cũng… làm được. Rồi được các bậc cha chú dẫn dắt, thử thách ra sao, báo Thiếu niên Tiền phong rồi NXB Kim Đồng chăm chút thế nào, để ông có thể bê nguyên cả góc sân và khoảng trời của nhà mình vào thơ, để trở thành thần đồng thơ từ thuở xa lắc.

 

Khi Tran Dang Khoa 'mot minh lam ca cuoc giao luu' hinh anh 1
Nhà thơ thần đồng một thời kể lại những câu chuyện trong sự nghiệp văn chương của mình.

 

Từ tuổi thơ lấm lem phù sa của dòng sông Kinh Thầy tiếp đến là tháng năm học ở Học viện Văn học Gorki (Liên Xô cũ), rồi tháng năm là chiến sĩ hải quân ở Trường Sa, tiếp đến là thời gian làm báo ở tạp chí Văn nghệ Quân đội, rồi ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Tất cả đều hiện lên rõ mồn một, giản dị, nhiều xúc cảm mà tràn ngập tiếng cười.  

 

Rất nhiều độc giả phía Nam lần đầu tiên được gặp gỡ “thần đồng” của lòng mình, từ các bé tiểu học đến các cụ ông, cụ bà mà nhà thơ phải gọi là bác. Đặc biệt, nhờ cuộc giao lưu, nhà thơ đã gặp lại một số người bạn từng học một thời bên Nga và đồng đội ở Trường Sa lâu ngày mất liên lạc.

 

Khi Tran Dang Khoa 'mot minh lam ca cuoc giao luu' hinh anh 2
Thơ Trần Đăng Khoa cuốn hút người đọc mọi lứa tuổi.

 

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã trực tiếp giới thiệu các đầu sách của mình được ấn hành lại trong thời gian mới đây. Đấy là Tuyển thơ Trần Đăng Khoa được xem là cuốn sách “chưng cất lại thơ Trần Đăng Khoa”. Tuyển thơ chọn lọc những tác phẩm tiêu biểu nhất trong các tập thơ của ông. Cùng với thơ còn có những mảng ký ức, những trang hồi ký, những cuộc trao đổi của nhà thơ xung quanh “chuyện bếp núc” trong nghề. Nhiều bí mật lần đầu được hé mở.

 

Tập sách hấp dẫn, thích hợp với nhiều đối tượng bạn đọc, từ những người làm công tác nghiên cứu đến các em học sinh, sinh viên và nhất là với những em đang học làm thơ bởi tập sách cho các em nhiều kinh nghiệm thú vị.

 

Cùng với Tuyển thơ Trần Đăng Khoa là tiểu thuyết mini Đảo chìm, cuốn sách mà nhà văn Lê Lựu đánh giá là thần bút. “Ý tưởng của tác phẩm đã vượt ra ngoài những chuyện cụ thể, tưởng như rất vụn vặt. Chính vì thế nó có sức hấp dẫn. Và dù khắt khe thế nào, vẫn phải đánh giá đây là những trang văn tuyệt vời…” Lần này Đảo chìm trở lại với phần dư luận của độc giả có dung lượng tương đương độ dày của tác phẩm, mà tác giả của nó cho rằng, nhiều nhận định đánh giá hay và thú vị không thua gì chính tác phẩm.

 

Theo Zing

Lượt xem: 241
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN