Nỗ lực khôi phục văn hóa đọc

Với quyết tâm xây dựng văn hóa đọc cho người dân, những năm qua, Q. Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã thực hiện rất nhiều giải pháp, trong đó tổ chức mô hình cà phê-sách, tuần lễ sách... Mới đây, Q. Hải Châu đã khai trương thêm một dự án cà phê-sách do  thành phố (TP) Daegu (Hàn Quốc) tài trợ.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và lãnh đạo TP Deagu - Hàn Quốc trong Lễ khai trương công viên cà phê sách Đà Nẵng - Deagu.

 

Uống cà phê và đọc sách

 

7 giờ sáng, quán cà phê sách Đà Nẵng - Daegu (ở góc ngã ba đường Lê Cơ và Lê Bá Trinh, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu) có khá đông người đến uống cà phê và đọc sách. Đây là quán cà phê - sách mới nhất được khai trương trên địa bàn Q. Hải Châu. Dự án Công viên- Cà phê sách Đà Nẵng- Daegu là dự án hợp tác giữa TP Daegu, Hàn Quốc với TP Đà Nẵng với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Trong đó, TP Daegu hỗ trợ 30.000 USD, nguồn kinh phí còn lại do UBND TP Đà Nẵng và Q. Hải Châu đầu tư. Công viên - Cà phê sách Đà Nẵng - Daegu được cải tạo từ hội trường của Nhà văn hóa khu vực trước đây với diện tích gần 200m2, được sơn sửa, lắp kính toàn bộ 3 mặt của tầng một để tạo một không gian thoáng đãng, gần gũi giữa phần công viên và cà phê. Với số sách ban đầu khoảng gần 1.500 cuốn gồm nhiều danh mục sách trong và ngoài nước ở các thể loại đơn ngữ, song ngữ, sách truyện Hàn Quốc...

 

Anh Lê Đông Âu (trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu), một khách hàng thường xuyên đến quán này tâm sự, đọc sách vốn là sở thích từ thời sinh viên, nhưng khi đi làm thì gần như cũng mai một dần. Đặc biệt những năm gần đây khi điện thoại thông minh ngày càng phát triển thì việc cầm một cuốn sách để đọc lại là điều gì đó khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi đến tham quan, cà phê 7fdd tại đây anh thấy có rất nhiều sách, chủng loại sách cũng đa dạng, cung cách phục vụ lại rất chu đáo, nhẹ nhàng nên cũng tranh thủ xem vài cuốn sách truyện. Tất nhiên muốn đọc tiểu thuyết thì phải cần nhiều thời gian hơn và phải nhiều lần quay trở lại đây hơn.

 

Ông Lê Anh- Chủ tịch Q. Hải Châu cho biết, quán được xây dựng tại vị trí thuận lợi, nhiều cây xanh và liền kề trường học, khu dân cư, với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Bên trong quán cà phê có nhiều danh mục sách trong và ngoài nước phong phú, đa dạng, bao gồm cả sách tham khảo đơn ngữ, song ngữ, sách truyện... Hàn Quốc. “Chúng tôi tin tưởng rằng, Công viên Cà phê sách Đà Nẵng - Deagu sẽ là hợp điểm văn hóa gắn với khu vui chơi, giải trí tập luyện thể dục thể thao được hình thành đầu tiên tại khu dân cư, từ đó đem đến một loại hình giải trí hết sức lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, nhất là các cư dân đang sinh sống tại P. Hòa Cường Bắc. Ngoài ra, với sự ra đời của Công viên - Cà phê sách đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển văn hóa đọc đã và đang được thành phố quan tâm, xác định là một trong những tiêu chí quan trọng để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, thiếu nhi về văn hóa đọc. Hoạt động này còn giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của sách đối với việc phát triển tri thức, tâm hồn hướng tới xây dựng con người văn hóa, cộng đồng văn hóa và xây dựng xã hội học tập”- ông Lê Anh nhấn mạnh.

 

Đầu tư xây dựng văn hóa đọc

 

Mô hình cà phê - sách trên địa bàn Q. Hải Châu không còn là mô hình mới, nhưng đang được chính quyền địa phương quan tâm và kêu gọi đầu tư. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, đã có hơn 10 quán cà phê- sách được khai trương, với số lượng đầu sách lên đến hàng chục ngàn cuốn, phục vụ tốt hơn nhu cầu đọc của người dân. Việc cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp xã hội hóa chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc đầu tư mới các quán cà phê sách trên các tuyến phố, tại Trung tâm văn hóa, các nhà sinh hoạt cộng đồng... cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía Q. Hải Châu như: được kết nối với các nhà sách để hỗ trợ về nguồn sách, chính sách miễn giảm, ưu đãi thuế, tạo điều kiện về giấy phép...

 

Ngoài kêu gọi người dân đầu tư, vừa kinh doanh vừa phát triển văn hóa đọc, Q. Hải Châu cũng triển khai mô hình điểm cà phê - sách tại các nhà sinh hoạt cộng đồng ở cơ sở. Cách làm này cũng phát huy hiệu quả trong việc tăng cường văn hóa đọc cho người dân. Cùng với đó, Q. Hải Châu còn tổ chức ngày hội sách cấp quận, đường sách của thành phố. Đặc biệt, mô hình “Hội sách Hải Châu” các năm 2015, 2016 đã thu hút hàng trăm ngàn lượt độc giả, khách hàng đến tham quan, mua sách. Cùng với đó là hàng trăm ngàn bản sách, văn hóa phẩm được bán ra, góp phần kết nối giữa nhà xuất bản, nhà sách, tác giả... với bạn đọc. Được biết, mô hình “Hội sách Hải Châu” sẽ được quận này duy trì, triển khai trong những năm tiếp theo. Điều đặc biệt là việc xã hội hóa kinh phí công tác tổ chức, tức là vừa đưa được sách đến với độc giả, kết nối sách với người đọc mà không tốn kinh phí của nhà nước, đó cùng là một thành công.

 

Theo CAND

Lượt xem: 250
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN