'Vietnam: Tradition and Change': Cẩm nang văn hoá Việt Nam

Với mọi thông tin hữu ích về văn hoá, con người... Vietnam: Tradition and Change được đánh giá là cuốn sách phù hợp nhất với sinh viên nước ngoài đang tìm hiểu về Việt Nam.

 

Trong suốt 20 năm qua, nhà văn hoá Hữu Ngọc (sinh năm 1918) đã có đóng góp quan trọng trong việc tạo cầu nối giữa văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

Với việc thông thạo 4 ngoại ngữ và vốn hiểu biết sâu rộng, Hữu Ngọc đã giới thiệu đất nước, con người Việt Nam tới nhiều quốc gia trên thế giới, thông qua các tác phẩm của mình. Vietnam: Tradition and Change là tác phẩm điển hình trong số đó.

 

Vietnam: Tradition and Change là công trình rút ngắn từ tập Wandering thruogh Vietnamese Culture dài 1200 trang của Hữu Ngọc, được thực hiện bởi hai tác giả người Mỹ là Lady Borton và Collinz.

 

Sách gồm nhiều phần với nhiều vấn đề khác nhau được làm sáng tỏ. Trong đó, ở phần đầu Bản sắc Việt Nam, tác giả đề cao những giá trị cốt lõi của con người Việt, đó chính là sự tôn kính tổ tiên, chăm sóc cha mẹ, gìn giữ những nét đẹp truyền thống,…

 

Kể cả trong thời gian bị cai trị, người Việt cũng cố gắng tiếp nhận những tinh hoa, giá trị mới nhưng không đánh mất nét đẹp cổ truyền.

 

'Vietnam: Tradition and Change': Cam nang van hoa Viet Nam hinh anh 1

Vietnam: Tradition and Change được bạn bè quốc tế đón nhận. Ảnh: Hoa Quỳnh.

 

Những phần tiếp theo của sách gồm Bốn Khía cạnh của Văn hóa Việt Nam, Di sản Nho giáo Việt Nam, Gương người Việt, Văn học Việt Nam: Biểu hiện Tinh thần của Quốc gia…

 

Bằng những cảm tưởng, ghi nhận, phóng sự và cả đối thoại, trích dẫn, văn xuôi… hay nói cách khác là toàn bộ kiến thức uyên bác của Hữu Ngọc trong nhiều năm nghiên cứu được đưa vào, Vietnam: Tradition and Change như một Việt Nam thu nhỏ với đầy đủ đặc trưng đất đai, khí hậu, con người, và cả hành trình từ những cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước, sau đó bước vào giai đoạn pha trộn di sản văn hoá… đến hiện tại, khi xã hội hội nhập và đổi mới.

 

Từng bài tiểu luận trong sách là cuộc thảo luận hấp dẫn về các yếu tố chính của văn hoá Việt Nam. Cuốn sách được đánh giá là phù hợp với sinh viên nước ngoài đang tìm hiểu lịch sử, văn hoá và cuộc sống hàng ngày của con người Việt Nam.

 

 

Cuốn VietNam Tradition and Change tham dự tranh giải mục Sách Đẹp tại Giải thưởng Sách Quốc gia 2018.

 

Giải thưởng Sách Quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam và Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào sáng 19/4 tại hội trường Thư viện quốc gia, 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

 

Đơn vị đồng hành: Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

 

Theo Zing 

Lượt xem: 219
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN