Sách 'Sài Gòn kỳ án' kể về cuộc phiêu lưu của những giấc mơ

Sách đầu tay của Phạm Gia Trang lấy cảm hứng từ cuộc đi săn của người bố thời trai trẻ cùng trải nghiệm tích lũy trong cuộc sống.

Truyện dài Sài Gòn kỳ án phác họa hành trình vào đời và lập nghiệp tại Sài Gòn của nhân vật P, người có tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm ở Tây Nguyên cùng gia đình và bè bạn đồng trang lứa. Hành trình khẳng định bản thân của P khiến độc giả hứng thú bởi tác giả lồng ghép những ký ức sống động của anh cùng lối kể chuyện bí ẩn có phần quái quái và dí dỏm.  

 

Sách Sài Gòn ký án kể về cuộc phiêu lưu của những giấc mơ

Bìa sách "Sài Gòn kỳ án".

 

P sinh ra trong gia đình có bố mẹ là đôi vợ chồng trẻ người Bắc di cư vào Tây Nguyên để gây dựng cuộc sống mới ở vùng đồi núi khai hoang. Những chuyện kể của người lớn, đặc biệt là cuộc đi săn của người bố thời trai trẻ kết hợp với tuổi thơ tinh nghịch cùng lũ bạn đã tạo nên tính cách thích phiêu lưu khám phá trong P. Cuộc đời nhân vật chính luôn đối diện những bất ngờ, có cả các chuyện mơ hồ, kỳ bí không dễ gặp với người khác đến những người có tính cách đặc biệt vô tình quen biết. Bước ngoặt xảy đến trong một lần đi săn. Dù lúc đó P vẫn còn nhỏ, người bố đã đưa anh khẩu súng săn để hạ con chim khổng tước to lớn. Sau cuộc đi săn kịch tính đầu tiên trong đời, anh thả chú chim đã nuôi trong lồng từ nhỏ. Kể từ đó, P có những giấc mơ kỳ lạ về chú chim mà anh đã thả về với thiên nhiên.

 

Sách Sài Gòn ký án kể về cuộc phiêu lưu của những giấc mơ - 1

Tác giả Phạm Gia Trang.

 

Khi đủ tuổi bôn ba, P quyết định rời xóm làng yên ả và vòng tay che chở của bố mẹ, một mình dấn thân vào Sài Gòn lập nghiệp. Dù cổng trường đại học không chào đón, P vẫn vững tin mình tay trắng làm nên sự nghiệp. Trong công việc hay lúc đối nhân xử thế, P đều sống theo sự mách bảo của một thanh niên quê nghèo hiền lành. Dẫu vậy, câu chuyện mưu sinh trở nên khốc liệt hơn với chàng trai trẻ đến từ Tây Nguyên. P luôn phải đối diện những hoàn cảnh ngặt nghèo và để mong trụ được nơi đây, anh phải mạnh dạn lựa chọn giữa bản ngã và khao khát dục vọng được nuôi dưỡng theo ngày tháng cô đơn nơi quê người. Anh cũng kết giao được với những thân phận khác đáng đồng cảm và học hỏi.

 

Đồng hành với anh, suốt hành trình lập nghiệp, vẫn là giấc mơ về chú chim nhỏ cùng những câu chuyện kỳ lạ mà anh nghe được từ một người rồi kể lại cho nhiều người. Giấc mơ cùng những câu chuyện là động lực để anh vượt qua mỗi khúc rẽ trong cuộc đời. Có lúc một mình, có lúc cùng với ai đó anh gặp trên đường đời, nơi Sài Gòn đầy rẫy gian truân và đổi chác. Nhưng liệu cuối cùng P có tìm thấy được niềm hạnh phúc sau mỗi giấc mơ. Liệu vùng đất Sài Gòn phồn hoa, đầy cám dỗ có xô ngã anh sau bao phen sóng dữ. Tình yêu, gia đình, chuẩn mực nhân sinh và hoài bão tuổi trẻ trong con người P có kiên định đến phút cuối cùng hay không? Sài Gòn kỳ án nghe có vẻ như một câu chuyện trinh thám, phiêu lưu lý thú nhưng lại là câu chuyện của thân phận con người từ vùng đất khác đến mưu sinh, lập nghiệp với bàn tay trắng.

 

Là tác phẩm đầu tay, Phạm Gia Trang vẫn chọn những câu chữ đơn giản để hành văn. Cách tương tác thời gian thiếu tính logic mà anh đã thừa nhận khiến truyện thiếu sự tinh tế, cũng là nét mộc mạc cây bút trẻ mang đến cho độc giả bên cạnh một câu chuyện ly kỳ hướng con người đến với ước mơ đời mình.

 

Tác giả cho biết anh viết cuốn sách này trong ba năm. “Ban đầu, tôi dự định đặt tên cuốn sách là Bản kế hoạch cuộc đời bởi tôi nghĩ rằng ai cũng cần có một kịch bản, một kế hoạch để không bị lạc lối trong suốt hành trình đời mình. Về sau, tôi lấy tên là Sài Gòn kỳ án vì trong cuốn sách tôi xây dựng nhân vật 'tôi' có quá nhiều kỷ niệm, nhiều sự gắn kết với Sài Gòn. Và Sài Gòn cũng là giấc mơ của bao con người, dĩ nhiên, trong đó có tôi”, anh nói. Trong sách, có một nhân vật nữ cá tính tên Dung luôn song hành với P, đó cũng là người bạn tri kỷ tên Trường Dung ngoài đời của tác giả.

 

Tác giả Phạm Gia Trang tên thật là Phạm Văn Sang, 30 tuổi, sinh tại Eakar (Đắk Lắk). Tuy tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán tài chính, hiện anh làm marketing, đồng thời là admin của một số cộng đồng trên các trang mạng xã hội.

 

Theo VnExpress

Lượt xem: 289
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN