Rộn ràng “trẩy hội” sách

 Nhìn trên bình diện quốc tế, những lễ hội sách/ngày hội đọc sách đã và đang mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả vô cùng to lớn.

 

Đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay thì việc tổ chức các Ngày sách và Văn hóa đọc càng góp phần khẳng định: Sách và văn hóa đọc mãi mãi trường tồn. Có thể nói, dịp trước và sau Tết, nhu cầu đọc và chiêm ngưỡng sách trở nên rộn ràng hơn bất cứ thời điểm nào trong năm.

 

Từ miền Nam…

 

Lần đầu tiên hội sách Dọn kho đón Tết sẽ diễn đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra. Điểm nhấn của hội sách là bản in mới của những tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới như Anna Karenina (Lev Tolstoy), Thằng nhóc (Alphonse Daudet)… Nhiều tác phẩm ấn tượng của những tên tuổi nổi bật trên văn đàn thế giới cũng sẽ được giới thiệu tới độc giả tại hội sách lần này. Bên cạnh đó, hội sách còn giới thiệu những tựa sách mới, thuộc nhiều thể loại khác nhau (lịch sử, khoa học, quân sự, truyện tranh, kỹ năng sống…) như: Lá thư từ Miến Điện (Aung San Suu Kyi), Để ăn không phải băn khoăn (Vũ Thế Thành)…

 

Sách và văn hóa đọc mãi mãi trường tồn.

Sách và văn hóa đọc mãi mãi trường tồn.

Năm 2018, Hội sách TP.HCM sẽ được tổ chức lần thứ 10, đánh dấu một chặng đường phát triển, bởi vậy, các đơn vị sẽ tổ chức sự kiện này một cách quy mô và mang nhiều dấu ấn. Đây là hội sách đánh dấu một chặng đường hình thành và phát triển hội sách nên UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông cần đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích đóng góp cho hội sách qua 10 lần tổ chức; đẩy mạnh việc quảng bá, thu hút sự tham gia của các nhà xuất bản trong khu vực và quốc tế; đồng thời có sự liên kết, bổ trợ giữa Hội sách và Đường sách TP.HCM; thực hiện tốt công tác tuyên truyền thu hút sự tham gia của người dân, nhất là thế hệ trẻ trong các hoạt động giao lưu tại hội sách.

 

Kể từ hội sách lần đầu vào năm 2000, Hội sách TP.HCM phát triển dần về quy mô và chất lượng qua các lần tổ chức, trở thành một điểm hẹn văn hóa của người dân Sài Gòn - TP.HCM và các tỉnh lân cận phía Nam. Hội sách năm nay sẽ bố trí theo các khối khu vực: khối công ty văn hóa truyền thông và phát hành sách; khối các nhà xuất bản trong nước; khối các nhà xuất bản nước ngoài (sẽ có gian hàng sách Nhật và Đức); khối các công ty bán sách trực tuyến; khối các trung tâm ngoại ngữ, trường học, trường quốc tế; khối các công ty sách ở Hà Nội và các tỉnh; khối các công ty văn phòng phẩm và đồ dùng học sinh.

 

Ban tổ chức cũng tổ chức khu vực trao đổi hợp đồng và mua bán bản quyền có diện tích tương đương 9 gian hàng tiêu chuẩn của hội sách bên cạnh hai phòng hoạt động chuyên đề được bố trí như cũ. Bên cạnh đó sẽ có một triển lãm giới thiệu thành tựu của Hội sách TP.HCM qua 10 lần hoạt động; bên cạnh là khu vực giới thiệu bày bán sản phẩm công nghệ mới: bút điện tử, thiết bị đọc và thiết bị giáo dục điện tử... Ngoài ra, UBND TP đưa vào kế hoạch một quy định: Các gian hàng tham gia không được tự tổ chức âm thanh riêng - đây là nét mới so với hội sách các lần trước, nhằm giảm tiếng ồn và tạo không gian nhẹ nhàng cho những hoạt động của sách và những người yêu sách, tôn trọng văn hóa đọc.

 

… tới Thủ đô ngàn năm văn hiến

 

Không kém nhộn nhịp so với TP.HCM, Phố sách xuân là hoạt động thường niên của Hà Nội từ nhiều năm nay. Nếu như mọi năm, thành phố tổ chức Phố sách xuân tại khu vực gần hồ Hoàn Kiếm thì năm nay, Phố sách xuân sẽ được tổ chức tại phố 19 tháng 12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm - nơi vốn có Phố Sách cố định từ tháng 5/2017. Ngoài hoạt động cố định của 16 gian hàng, Phố sách xuân sẽ có các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách tại khu vực quảng trường và hai đầu Phố sách với các thể loại sách phong phú, đa dạng: sách thiếu nhi, sách văn học, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật, sách ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số…

 

Phố Sách xuân Mậu Tuất cũng sẽ tổ chức trưng bày báo Tết, tổ chức các hoạt động giới thiệu, ký tặng sách, giao lưu với các nhà văn, các tác giả; giới thiệu nghệ thuật thư pháp, câu đối Tết; tô màu tranh thiếu nhi, tổ chức không gian đọc sách... Phố Sách xuân Mậu Tuất khai mạc từ ngày 18/2 (mùng 3 Tết Mậu Tuất) đến ngày 25/2 (mùng 10 tháng Giêng âm lịch).

 

Năm ngoái, cũng tại nơi này, hàng nghìn đầu sách được giới thiệu, trưng bày tại hội sách. Không gian hội sách được trang trí với nét đặc trưng của mùa đông tuyết trắng. Ban tổ chức dựng một khu vực check-in kỳ công theo chủ đề Giáng sinh. 200 độc giả đầu tiên trong mỗi ngày hội sách tới check-in đều được nhận một móc khóa thiết kế riêng cho Hội sách Mùa đông. Hội sách bán sách ưu đãi với mức chiết khấu thấp nhất là 30%, tới 50% so với giá bìa. Nhiều sách được bán đồng giá từ 5.000 đồng, cùng nhiều quà tặng kèm đơn hàng như sổ tay, lịch để bàn... Vào các thời điểm giờ vàng ưu đãi, toàn bộ các đầu sách đều được giảm 35%, kể cả những cuốn sách mới, nổi tiếng…

 

Chúng ta đều biết rằng, sách luôn là nơi chứa đựng vô vàn kiến thức mà những người đi trước đã dày công đúc kết lại, gửi gắm những kinh nghiệm vào từng trang giấy. Với mong muốn truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu và tường minh bằng ngôn ngữ tiếng Việt, những người làm sách luôn tạo cơ hội để sách tiếp cận độc giả. Những ngày đầu năm mới, người yêu sách không thể bỏ qua những sự kiện trên đây.

 

Theo Suckhoedoisong

Lượt xem: 255
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN