'Thương nhớ thời bao cấp' phác họa đời sống Việt cuối thế kỷ 20

Cuốn truyện tranh khắc họa thời kỳ gian khó về vật chất nhưng không mất nét dí dỏm và ấm áp tình người.

Thương nhớ thời bao cấp tập hợp những câu cửa miệng cùng tục ngữ, thành ngữ, câu ca vần vè lồng vào tranh minh họa như: "Đẹp trai thì mặc đẹp trai. Cơ quan không tiếp tóc dài quần loe", "Đầu đội áp suất, chân đi bàn là. Trông xa cứ tưởng là ma, lại gần thì hóa đi Nga mới về", "Bắt cởi trần phải cởi trần, cho may ô mới được phần may ô"...

 

Với những minh họa sinh động, hóm hỉnh của họa sĩ Thành Phong và Hữu Khoa, Thương nhớ thời bao cấp như cuốn artbook dành cho những độc giả còn lạ lẫm với ý niệm "thời bao cấp".

 

Cuốn sách đưa người đọc trở về cuộc sống sinh hoạt người dân Việt cuối thế kỷ 20. Ở đó, con người hàng ngày đối diện với nỗi lo về nhu yếu phẩm sinh hoạt như: khăn mặt, túi cá khô, quần đùi hoa, cuốn sổ gạo... Tuy nhiên, người dân vượt qua tất thảy bằng tinh thần lạc quan, tâm thế sống hài hước.

 

Bìa sách Thương nhớ thời bao cấp.

Bìa sách "Thương nhớ thời bao cấp". Sách do Nhã Nam liên kết thực hiện.

 

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ: "Tôi tin rằng những người từng trải qua thời bao cấp lẫn các bạn sinh sau Đổi mới đọc những sáng tác này không chỉ để giải trí, để cười, mà còn để ôn cố tri tân (ôn cũ hiểu mới)".

 

Nhà văn Nguyễn Bình Phương cho rằng nhờ cuốn sách, thời bao cấp sống lại trong anh đến mức lạ lùng. "Giờ phút này, tôi thật khó phán xét thời kỳ ấy dở tệ, tai hại hay cho tôi được một quãng êm đềm, thanh thản. Cái gì qua thì đã qua và thời gian luôn làm cho ta bao dung hơn", anh nói.

 

Hình ảnh minh họa trong cuốn sách.

Hình ảnh minh họa trong cuốn sách.

 

Từng trải qua thời kỳ bao cấp, nhà văn Bảo Ninh cho rằng con người đề kháng với nỗi khổ không phải bằng sự oán thán, lời rên rẩm mà bằng thái độ tự trào. Chính điều này giúp mọi người tồn tại và vượt qua năm tháng dài trì trệ để vươn lên từ thời Đổi mới.

 

Theo VnExpress

Lượt xem: 231
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN