Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển viết sách cho học sinh ở tuổi 71

Tác giả 71 tuổi đưa ra những lời khuyên về nhiều kiến thức xã hội cho các em học sinh nhưng viết bằng giọng văn thủ thỉ, gợi mở.

 

Vừa qua, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã có buổi giao lưu giới thiệu cuốn sách Ơi, cái tuổi trăng tròn tại đường sách TP.HCM. Mở đầu buổi trò chuyện, ông bày tỏ sự tiếc nuối trước những câu chuyện diễn ra trong ngành giáo dục thời gian gần đây. 

 

Đó là vụ việc của nữ sinh Phạm Song Toàn hay chuyện nam sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử vì áp lực học tập. Là một nhà giáo hơn ai hết ông buồn vì sự tồn tại những mặt trái của nghề.

 

Nhac si Vu Duc Sao Bien viet sach cho hoc sinh o tuoi 71 hinh anh 1

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển trong buổi giao lưu. Ảnh: Huy Sơn.

 

Vì vậy khi viết sách Ơi, cái tuổi trăng tròn, ông hy vọng các em học sinh được quẳng gánh lo đi mà vui sống. “Tôi mong các em được vui sống, được vừa học vừa chơi, không phải gánh trên vai những áp lực nào cả”, nhà văn Vũ Đức Sao Biển chia sẻ.

 

Trong cuốn sách, nhà văn Vũ Đức Sao Biển đã tổng hợp các kiến thức về triết học, xã hội học, âm nhạc, nghệ thuật, thi ca, văn chương, y học. Sách được viết với một ngôn ngữ giản dị, để các em lớp 9 đọc cũng hiểu được và các em lớp 12 đọc cũng có thể chấp nhận được.

 

Nhờ đó, những vấn đề thoạt nghe có vẻ nghiêm trọng như tảo hôn, xâm hại tình dục, ma túy trở nên dễ dàng tiếp nhận hơn.

 

Bằng giọng văn tâm tình, thủ thỉ, nhà văn Vũ Đức Sao Biển gửi gắm: “Nếu các em muốn tìm hiểu một cách ngay ngắn, đúng kiến thức nhất về đời sống tình dục của con người thì hãy vào các trang web của ngành y học".

 

"Với một văn phong trong sáng và các thuật ngữ y khoa đúng mực, các thầy thuốc sẽ cung cấp cho các em những điều cần thiết về cơ thể con người, về đời sống lứa đôi; không làm những nội dung ấy trở nên tục tĩu hay sai lạc. Tuổi trăng tròn sẽ hiểu ra được thế nào là một đời sống tình dục đúng đắn, sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm để đề phòng sự xâm hại tình dục”, ông chia sẻ.

 

Điều đặc biệt ở cuốn sách này là mang đến nhiều mảng kiến thức nhưng nhà văn Vũ Đức Sao Biển không áp đặt mà chỉ xem những kiến thức, lập luận của mình mang tính gợi mở, để các em tham khảo.

 

Ông cho biết: “Nếu các em cảm thấy phù hợp và hữu ích thì các em hãy tích lũy chúng thành kinh nghiệm sống cho riêng mình. Nếu các em cảm thấy không phù hợp, không hữu ích thì các em có thể quên đi rồi tự suy nghĩ để tìm ra một quan điểm mới, phù hợp và hữu ích hơn”.

 

Nhac si Vu Duc Sao Bien viet sach cho hoc sinh o tuoi 71 hinh anh 2

Nhạc sĩ viết sách sau khi bị khỏi bệnh. 

 

Phần hai của chương trình còn có sự tham gia chia sẻ của thầy giáo trẻ Trần Trinh Tường - tác giả của cuốn sách Sẽ không sao mặc đời lao nhao. Hai thầy giáo của hai thế hệ đã cùng ngồi lại, cùng bày tỏ những tâm huyết, những trăn trở của mình về giáo dục hiện nay.

 

Cả nhà văn Vũ Đức Sao Biển và thầy giáo Trần Trinh Tường cùng bày tỏ mong muốn một môi trường giáo dục tốt đẹp, không chạy theo thành tích, điểm số.

 

Ở môi trường đó, các bậc cha mẹ, ông bà, thầy cô sẽ coi các em là những người bạn nhỏ của mình; không đặt lên vai các em những áp lực, để các em có tuổi thơ vui vẻ, hồn nhiên.

 

Tác giả Vũ Đức Sao Biển sinh năm 1947 tại Quảng Nam. Ông là nhạc sĩ, nhà báo và tác giả của hơn 60 đầu sách đã được xuất bản. Ông hiện còn dạy hai môn Tiểu phẩm - tạp văn và Tường thuật văn hóa nghệ thuật giải trí ở một số trường đại học phía Nam.

 

Văn chương của ông thiên về phong cách văn chương báo chí, giàu tính hài hước.

 

Theo Zing

Lượt xem: 223
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN