Nhà văn Mai Sơn với 'Sự quyến rũ của chữ'

Nhà văn - dịch giả Mai Sơn vừa ra mắt tập sách Sự quyến rũ của chữ (NXB Văn hóa văn nghệ và Tân Thư đồng ấn hành), tác phẩm mà ông ấp ủ suốt 10 năm qua.

Nhà văn Mai Sơn với 'Sự quyến rũ của chữ'

 

Gần 300 trang sách tập hợp những bài phê bình, cảm nhận của nhà văn về các tác giả, tác phẩm trong và nước ngoài với góc nhìn mới lạ.

 

Đáng chú ý có bài bình luận về tác phẩm Trăm năm cô đơn, bài bình luận một tập phê bình của Giáo sư Huỳnh Như Phương hay tác giả Albert Camus - tư tưởng phi lý và văn chương vượt lên phi lý.

 

Cuốn sách cũng khám phá vẻ đẹp trong ngôn ngữ hoặc kết cấu câu chuyện trong truyện ngắn của các tác giả VN như: Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Quang Lập, Song Khê, Trần Nhã Thụy, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Dương Bình Nguyên...

 

Nói về sự khác nhau giữa viết lý luận và nhà văn, nhà văn Mai Sơn đánh giá viết phê bình rất khó. Nhà văn sáng tác dựa vào cuộc đời, giấc mơ, trải nghiệm, còn người phê bình dựa vào văn bản của người khác để sáng tạo. Ông nhận xét: “Tôi cho rằng muốn trở thành một nhà phê bình chuyên nghiệp thì phải đọc rất nhiều. Làm sao để trở thành một nhà phê bình không ăn theo, quẩn quanh với tác phẩm của người ta”.

 

Theo Thanh Niên

Lượt xem: 238
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN