Festival về nhà văn Kafka được tổ chức tại Hà Nội

Chuỗi sự kiện gồm các triển lãm, tọa đàm, hội thảo khoa học, chiếu phim về Franz Kafka được thực hiện tại nhiều không gian văn hóa ở Hà Nội.

 

Kafka Festival 2018 là một chuỗi sự kiện văn hóa diễn ra từ ngày 5/3 tới 14/4 tại Hà Nội, do Đại sứ quán của các nước Áo, Cộng hòa Czech, Đức, Thụy Sĩ tại Việt Nam, cùng nhiều đơn vị văn hóa, giáo dục và truyền thông cùng thực hiện. Franz Kafka được thực hiện tại hơn 20 không gian văn hóa khác nhau ở Hà Nội.

 

Chương trình được thực hiện để kỷ niệm 135 năm sinh của nhà văn Franz Kafka (1883-1924).

 

Festival ve nha van Kafka duoc to chuc tai Ha Noi hinh anh 1

Franz Kafka - nhà văn có ảnh hưởng bậc nhất thế kỷ 20.

 

Nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong sự kiện chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp, tác phẩm cũng như những đóng góp cho văn học và nguồn cảm hứng, tầm ảnh hưởng to lớn của Franz Kafka đến các nhà văn, triết gia, nghệ sĩ nổi tiếng…

 

Chuỗi triển lãm "Kafka - Hành trình đến với độc giả Việt Nam" sẽ diễn ra tại 3 địa điểm: Không gian văn hóa Đông Tây (số 99 Ngụy Như  Kon Tum từ 23/3 tới 1/ 4), Heritage Space (Dolphin Plaza, số 6 Nguyễn Hoàng Nam, từ ngày 3/ 4 tới ngày 8/ 4), Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội (336 Nguyễn Trãi, từ 9/4 tới 14/4).

 

Có ba buổi tọa đàm được tổ chức với những chủ đề riêng. Tọa đàm "Franz Kafka - Hơn cả một cái tên" diễn ra lúc 14h30 ngày 24/3 tại Không gian văn hóa Đông Tây, tọa đàm “Triết học trong nghệ thuật Franz Kafka” diễn ra lúc 15h ngày 7/4 tại Heritage Space, và một tọa đàm do Nhã Nam – đơn vị phát hành nhiều tác phẩm của Kafka tại Việt Nam thực hiện vào chiều 13/4.

 

Những ảnh hưởng của Kafka tới châu Á sẽ được làm rõ trong hội thảo khoa học “Kafka với nền văn học châu Á” diễn ra ngày 14/4 tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

 

Cùng với các buổi tọa đàm văn học, triển lãm, các buổi chiếu phim về Kafka, cũng như những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học của ông được thực hiện. Có 5 bộ phim sẽ được giới thiệu trong Festival này. Trong đó, phim tài liệu Kafka là ai? như một lời giới thiệu đầy đủ về Kafka – nhà văn lớn của thế kỷ 20.

 

Phim ngắn Kafkaesque được chiếu vào ngày 4/4 tại Heritage Space. Hai bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Kafka là Lâu đài (phim Đức - Áo), và Vụ án (phim Pháp) cũng được chiếu tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD và Trung tâm Văn hóa Pháp. Bên cạnh đó, Ngày phim Kafka tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giới thiệu những bộ phim trên tới sinh viên.

 

Đại sứ quán Áo tại Việt Nam thực hiện một chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tên “Vũ điệu Kafka” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ (50 Đào Duy Từ) lúc 19h30 ngày 6/4.

 

Bên cạnh đó, một cuộc thi viết Kafka với chúng ta cũng được tổ chức.

 

Festival ve nha van Kafka duoc to chuc tai Ha Noi hinh anh 2

Một số cuốn sách của Kafka đã xuất bản tại Việt Nam.

 

Franz Kafka là một nhà văn sinh ra tại Prague, Czech, trong một gia đình Do Thái nói tiếng Đức. Ông học ngành luật năm 23 tuổi và làm việc cho một công ty bảo hiểm. Từ năm 26 tuổi, ông thường đi du lịch nhiều nước, viết hàng trăm thư cho gia đình và những người bạn gái thân thiết.

 

29 tuổi, ông bắt đầu sáng tác truyện ngắn và thường phàn nàn có quá ít thời gian cho viết lách. Trong khi Kafka cho rằng mình có thiên hướng viết văn, thì cha ông lại phản đối. Mối quan hệ khó khăn của Kafka với cha ảnh hưởng lớn tới các tác phẩm của ông.

 

Năm 1924, Kafka qua đời khi còn khá trẻ vì ho lao. Di nguyện của Kafka là đốt hết những gì ông đã viết, nhưng người bạn thân thiết Max Brod đã giữ lại được một số tác phẩm và xuất bản.

 

Từ những năm 1930, các tác phẩm của Franz Kafka có ảnh hưởng rộng khắp phương Tây. Các tác phẩm chính của Kafka đã được xuất bản tại Việt Nam như: Vụ án, Lâu đài, Hóa thân, Thư gửi bố, Nước Mỹ… Kafka được xem như một trong những tác giả có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

 

Theo Zing

Lượt xem: 304
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN