Bé 4 tuổi đọc ngàn cuốn sách, người Việt có xấu hổ?

Cô bé Daliyah Marie Arana ở Mỹ dù mới 4 tuổi nhưng đã đọc được hơn 1000 quyển sách, trong khi một người Việt chỉ đọc 1 cuốn/năm.

Theo The Independent, thì Daliyah đọc sách từ rất sớm. Quyển đầu tiên em đọc là khi được 2 tuổi 11 tháng. Em cũng bắt đầu đến trường mẫu giáo và học cách dung hòa giữa việc học và sở thích đọc sách.

 

Khả năng và thách tích đọc sách của Daliyah đã khiến bà Carla Hayden - vị quản thư thứ mười bốn của Thư viện Quốc hội Mỹ, đứng đầu thư viện Quốc gia phải kinh ngạc.

 

Trong buổi gặp với bé Daliyah, bà Hayden đã cho em đóng vai là thủ thư ở Thư viện Quốc hội Mỹ. Bé được đeo kính của bà Hayden, mặc áo màu hồng và bước đi trên hành lang thư viên y như bà.

 

Thậm chí, em còn được ngồi trên chiếc bàn tròn, nơi thường xuyên diễn ra các cuộc họp của những người điều hành thư viện lớn nhất thế giới. Những hình ảnh về chuyến thăm của bé Daliyah đã được đăng lên trang mạng xã hội Tweeter chính thức của Thư viện Quốc hội Mỹ.

 

Be 4 tuoi doc ngan cuon sach, nguoi Viet co xau ho?

Bà Carla Hayden và bé Daliyah tại Thư viện Quốc hội Mỹ - Ảnh từ trang Tweeter của Thư viện Quốc hội Mỹ

 

“Daliyah luôn miệng nói Thư viện Quốc hội Mỹ là nơi cô bé thích nhất, là thư viện thú vị 7fdc nhất trong thế giời rộng lớn này”, bà Haleema Arana, mẹ bé Daliyah, nói với The Independent.

 

Đến nay, em đã hoàn thành mục tiêu trên và có dự tính sẽ tiếp tục hoàn thành mốc 1.500 quyển. Đến nay, mặc dù chỉ 4 tuổi nhưng em đã hiểu thế nào là ngành cổ sinh vật học.

 

Trong khi đó, theo công bố mới đây, cuối tháng 9/2016, được Bộ VHTTDL đưa ra trong dịp ngày hội đọc sách tổ chức hồi cuối tháng 4 năm nay, trung bình mỗi người Việt Nam đọc chưa đến 1 cuốn sách mỗi năm.

 

Còn tại buổi khai mạc Ngày hội sách Việt Nam lần thứ 3, ngày 19/4/2016, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết: "Ở Việt Nam, trung bình 1 người dân đọc chỉ 4 cuốn/ năm; trong đó, 2,8 cuốn là sách giáo khoa; 1,2 cuốn là sách khác.

 

So với các nước phát triển như Pháp, Nhật Bản, Israel - lượng sách người dân Việt Nam đọc chỉ bằng 1/5.

 

Vẫn theo Thứ trưởng, hiện nay các nước phát triển như Pháp, Nhật Bản, Israel trung bình 1 người dân đọc từ 20 cuốn sách /năm. Các nước trong khu vực như Singapore, số sách người dân đọc trung bình là 14 cuốn/ năm, Malaysia là 10 cuốn/ năm".

 

Be 4 tuoi doc ngan cuon sach, nguoi Viet co xau ho?

Người Việt đang đọc sách vô cùng ít

 

Trước đó, năm 2015, Cục Xuất bản, Bộ Thông tin và truyền thông công bố số liệu: Bình quân mỗi người Việt Nam đọc 2,8 cuốn sách và đọc 7,07 tờ báo trong một năm.

 

Mặt khác, theo thống kê tỷ lệ người Việt Nam hoàn toàn không đọc sách chiếm tới 26%. Tỷ lệ người thỉnh thoảng mới đọc sách chiếm 44%, người đọc thường xuyên chiếm tỷ lệ 30%. Bạn đọc của thư viện chỉ chiếm khoảng 8 - 10 % dân số. Hiện tại, người Việt đọc trung bình 4 cuốn sách/năm.

 

Trước việc người Việt ít đọc sách, GS Nguyễn Văn Tuấn, Khoa Y, Đại học New South Wales, và Đại học Công nghệ Sydney lý giải: "Nhìn vào thực tế thì quả thật học sinh ngày nay có xu hướng ít đọc sách. Chỉ cần ghé một vài hiệu sách lớn ở thành phố sẽ khó thấy những hình ảnh học sinh và thiếu niên ngấu nghiến đọc sách như thời của chúng tôi.

 

Tôi nghĩ có nhiều nguyên nhân cho tình trạng này, và có thể kể đến chương trình học nặng nề ở nhà trường, và trẻ em bây giờ ham mê các trò chơi điện tử. Ở vùng nông thôn thì không có hiệu sách, và cũng chẳng có báo chí để đọc.

 

Nhưng cũng phải nhìn nhận một thực tế khác là có rất ít sách có giá trị và hấp dẫn dành cho thiếu nhi. Thói quen đọc sách ở trẻ em thường xuất phát từ người lớn trong nhà, và nếu số người lớn ít đọc sách, thì chúng ta cũng có thể đoán được tình trạng trẻ em ít đọc sách".

 

Trong khi, PGS.TS Thành Phần - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á phân tích: '"Việt Nam hiện đang là nước có nhiều kênh truyền hình nhất thế giới, đủ các kênh rất phong phú từ giải trí, đời sống cho tới thời sự, chính trị..., bất kỳ thông tin gì cũng có thể tìm thấy trên tivi.

 

Tiếp đến là internet, các trung tâm, quán xá quá phổ biến. Đếm nhanh trên một tuyến phố cũng có thể thấy vài ba tiệm game, quán chát, khi công nghệ quá tiện lợi thì con người cũng sinh lười biếng, ham vui. Từ trẻ em tới người trung niên, có thời gian là vào quán nét, rảnh là lao vào chơi.

 

Tiếp nữa là điện thoại, smartphone. Hầu hết bố mẹ Việt nào cũng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, có người một chiếc điện thoại, có người tới 2-3 ba chiếc kèm thêm một chiếc ipad. Từ tư duy, cách làm của người lớn dễ dàng hình thành nên thói quen cho một đứa trẻ. Từ thói quen lâu dần thành nghiện và khi đã nghiện thì ham, không dứt được ra, như vậy đương nhiên là không thể có thời gian để đọc sách".

 

Theo Đất việt

Lượt xem: 238
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN