Vẻ yên bình của Hà Nội qua sách tranh

"Lặng phố" do họa sĩ Bình Chương cùng nhà văn Nhật Linh thực hiện mô tả không gian nội đô giàu chất thơ, đối lập sự ồn ã thường thấy.

 

Chiều 5/2, cặp tác giả Bình Chương - Nhật Linh ra mắt ấn phẩm tại Hà Nội.Lặng phố tập hợp gần 100 bức tranh vẽ về Hà Nội của họa sĩ Bình Chương. Xen kẽ là tản văn ngắn ghi chép cảm xúc của nhà văn Nhật Linh về sự đổi thay từng ngày của thủ đô. Trong Lặng phố, Hà Nội hiện lên đầy chất thơ, mang vẻ trầm mặc, tĩnh tại giữa cuộc sống xô bồ.

 

Cuốn sách tranh Lặng phố thể hiện tình yêu Hà Nội của hai nghệ sĩ trẻ.

Cuốn sách tranh "Lặng phố" thể hiện tình yêu Hà Nội của hai nghệ sĩ trẻ.

 

Tranh của Bình Chương chủ đạo là những gam màu ghi. Họa sĩ hướng đến vẻ đẹp dân dã thường ngày như: góc phố, hàng nước ven đường, con ngõ nhỏ, cầu thang dẫn lên khu tập thể... Bình Chương cho biết anh vẽ bằng trái tim về nơi "chôn nhau cắt rốn".

 

Tản văn của Lê Nguyễn Nhật Linh đậm nỗi nhớ về Hà Nội mỗi lần đi xa, là hương vị của những thức quà ngon và cảnh quan phố xá qua mỗi mùa. Nhà văn trẻ cho biết chị chưa nghĩ bản thân đủ trải nghiệm và chữ nghĩa để viết về Hà Nội cho đến khi xem những bức tranh phố của họa sĩ Phạm Bình Chương. Chị đã vượt qua sự tự ti để viết về Hà Nội nhẹ nhàng, tự nhiên theo cảm nhận của lứa tuổi.

 

Họa sĩ Phạm Bình Chương (phải) và nhà văn Nhật Linh (giữa) là đồng tác giả của ấn phẩm Lặng phố.

Họa sĩ Phạm Bình Chương (phải) và nhà văn Nhật Linh (giữa) là đồng tác giả của "Lặng phố".

 

"Hà Nội còn có màu tím ngọt của bằng lăng giữa hạ, màu đỏ quạch của lá bàng đầu đông, màu cúc hoạ mi trắng xinh vào thu, và quất vàng thơm, đào hồng thắm xuân về. Hà Nội là những màu sắc kề cạnh, cũng là những màu sắc xen lẫn, ví dụ như mùa lạnh ghé phố, đi qua một hàng phở. Nồi nước dùng ninh xương thơm khói...", chị viết trong Lặng phố.

 

Giải thích về tên gọi ấn phẩm, tác giả Lê Nguyễn Nhật Linh chia sẻ: "Suy cho cùng, sống giữa bao nhiêu ồn ã và vội vã, chúng ta vẫn chỉ muốn lòng mình được dịu êm. Hà Nội trong mong mỏi của mỗi người cũng vậy".

 

Lặng phố là sự kết hợp giữa văn chương và hội họa. Nhật Linh không dùng văn để minh họa tranh cũng như Bình Chương không lấy những bức vẽ để biểu ý cho câu chữ. Đặc biệt, ấn phẩm không đánh số trang, không mục lục. Theo nữ tác giả, đó là cách để người xem cảm nhận Hà Nội tự do, có những khoảng lặng khi không bị bất kỳ điều gì chi phối.

 

Lê Nguyễn Nhật Linh sinh năm 1992 tại Hà Tĩnh. Nhà văn trẻ đã xuất bản các tác phẩm như: Nín đi con (tản văn 2011), Vị hôn (tuyển tập truyện ngắn)...

 

Phạm Bình Chương sinh năm 1973 tại Hà Nội. Anh là thành viên thuộc Hội mỹ thuật Việt Nam. Họa sĩ từng tổ chức triển lãm cá nhân tiêu biểu như: "Xuống phố" (2004), "Câu chuyện bên lề đường" (2005), "Golden place" (2012).

 

Theo VnExpress

Lượt xem: 308
Nguồn:tusachtrithuc.org Sao chép liên kết
ĐĂNG KÝ BẢN TIN
Thích viết

Cái gì càng ngắm càng yêu

Cái gì lột tả bao điều yêu thương

Dắt xuân ngọn cỏ tứa sương

Mắt tròn lúng liếng rằng em thương chàng

Hương trời hương đất miên man

Càng yêu, càng ngắm, càng làm bừng hoa

Ở trên khuôn mặt em ta

Rộn xuân đôi má như là gấc nung

Biết em, em đã thẹn thùng

"Anh mà ngắm nữa!

Em ngừng: ... yêu anh!"

"Thôi thôi anh lỗi rành rành

Chỉ tại muốn biết yêu anh thế nào!"

Ánh mắt san sẻ khát khao

Và trao chia gửi. Thế nào là yêu!

CÂU CHUYỆN XUẤT BẢN

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp độc giả Việt Nam.

Gửi các thắc mắc của bạn về xuất bản để được tư vấn miễn phí

Dấu * là phần không được để trống
ĐĂNG KÝ BẢN TIN